Tuesday, October 25, 2005

Access ReiserFS from Windows

พัก นี้ต้องทำงานบน Windows บ่อยมาก บ่อยซะจนแทบไม่ได้เข้า linux (อีกอย่างก็คือ ตอนนี้ X กับ KDE มันค่อนข้างจะเละๆ เพราะไป force update จาก xfree86 -> x.org ผลคือ ไม่ได้มีอะไรดีขึ้นกว่าเดิม แถมยังรวนๆ อีก T-T ได้แต่รอวัน Yoper จะปล่อยเวอร์ชั่นใหม่ซะที)

ทีนี้พออยากจะเอา ไฟล์อะไรซักอย่างที่อยู่ใน linux (ใช้ ReiserFS) มันก็ต้อง boot ใหม่เข้าๆ ออกๆ แถมเขียนใส่ ntfs ก็ไม่ได้ ที่ผ่านมาใช้วิธีเขียนลงเครื่องทูนหัวที่ต่อ lan ด้วยกันผ่าน SMB ก่อน แล้วบูตเข้า Windows ก็อปไฟล์มาอีกที เฮ้อ... (ลำบาก)

ทีนี้เดาได้ว่าปัญหานี้คงมีคนประสบพบเจอ และคงหาทางแก้ไว้แล้ว ก็ปรึกษาลุง google ได้ผลก็เอา entry แรกนี่แหละั, rfstool อ่านๆ ดูก็เป็นโปรแกรม command line สำหรับเข้าไำปดูและก็อปปี้ไฟล์ออกมาได้ แต่เขียนไม่ได้ ไม่เป็นไร ไม่ต้องการเขียน ReiserFS จาก Windows อยู่แล้ว แค่นี้ก็เหลือแหล่้ โหลดมาเรียบร้อยก็ทดสอบดู แตกไฟล์ zip ก็ใช้ได้เลย เปิด terminal เอ๊ย Command prompt แล้วยัด path ที่อยู่ของโปรแกรมเข้าไปก่อน แล้วก็เรียก rfstool อ้าว ครั้งแรกไม่ขึ้น มันบอกว่าให้ระบุ disk กับ partition ด้วย พร้อมบอกด้วยว่า reiserFS อยู่ partition 8 ก็เอ้า ใส่ option :
C:\>rfstool -p0.8 # -p เป็น option ระบุไดรว์ฟ คั่นด้วยจุดแล้วตามด้วย partition

ที นี้ มาแว้วว!! ดู root directory ของ partition ที่เป็น reiserFS ได้ ลองใช้คำสั่ง rfstool ดูอีกที ทีนี้ขึ้นเลยไม่ต้องระบุ drive แล้ว ก็ลองก็อปปี้ไฟล์ต่อ
C:\>rfstool cp /home/myname/hello.py c:\downloads\hello.py
Got newstyle partition information, assuming Window XP
about to copy /home/myname/hello.py -> c:\downloads\hello.py...found
Retreiving a total of 123 bytes
done.




ฮ่า ! copy ได้สำเร็จ ถ้าชื่อไฟล์ยาว มี space คั่นก็ใช้ double quote ครอบซะ นอกจากนี้ลองดูที่ด้านล่างของ page อืมมีคนเขียน GUI frontend ด้วย เอามาใช้ซะเลย Yet Another ReiserFS GUI (YAReG) ดูเหมือนเขียนด้วย C# ที่ต้องใช้ .NET framework ก็ไม่เป็นไร เคยโหลด .NET มาแล้วใช้ได้เลย

ก็ บอกแล้วว่าเป็น frontend ดังนั้นจึงต้องการ rfstool ด้วย โดยให้ไฟล์เรียกโปรแกรมอยู่ที่เดียวกับ rfstool ทีนี้ เราสามารถลากไฟล์จาก ReiserFS มาใส่บน windows ได้เลยไม่มีปัญหา โหะๆ ง่ายขึ้นเยอะ



ทีนี้ก็สามารถ share ไฟล์ระหว่า file system ได้แล้วไม่มีปัญหา ถึงจะเขียนไม่ได้ก็ OK

หมายเหตุ rfstool สามารถแจกจ่ายได้ภายใต้ GPL ส่วน YAReG เขาให้แจกจ่ายแบบ free distribution เฉยๆ ไม่ได้บอกว่าเป็น GPL

4 comments:

NOI said...

ไม่เล่น coLinux แบบคุณพูนลาภไปเลยล่ะครับ :D

DrRider said...

เล่น linux แบบเป็น linux เต็มๆ ตัวรู้สึกดีกว่าครับ :D (แต่ยังไงๆ ก็ต้องมี Windows ด้วยเนื่องจากงานของท่านผบ. ต้องทำบน windows น่ะครับ)

Anonymous said...

Very nice site! » » »

Anonymous said...

Wonderful and informative web site. I used information from that site its great. tech jobs Bdsm fetish sex Certification mcse ccna gallery lamborghini White rings around irises cholesterol reversed comparison shopping 2b vitamins Online+allegra+free+shipping vitamin c ester history graphics cards Vitamins and los angeles tramadol pay by c.o.d Black hoes with booty and blowjobs arthritis and vitamin d http://www.cheap-wellbutrin-xl.info/insurance-lawyer-state-farm-new-jersey.html vitamin d and hair