Sunday, January 22, 2006

Lexmark & Linux

กลับมาถึงออสเตรเลียเมื่อวานครับ ลงเครื่องการบินไทยตอน 23.55 น. ที่ สนามบินเมลเบิร์น โดยแวะซิดนีย์ก่อน ต้องลงไปเอากระเป๋าไปตรวจอีกรอบ เซ็งโคตร -_-' สงสัยเขาไม่ไว้ใจระบบการตรวจสอบความปลอดภัยของเรา ขนของมามากมายรวมทั้งเจ้า Lexmark E230 Laser Printer ที่อุตส่าห์ซื้อมาจากพันธ์ทิพย์ด้วย กลับถึงบ้านด้วยรถแท็กซี่ที่ดันพาขึ้น toll way อีก เลยต้องจ่ายเพิ่ม รวมเป็นเงิน AU$91.90 (เกือบ 3,000 บาทแน่ะ แพงชิบ @#$%*) อากาศก็ร้อนสุดๆ วันนี้อุณหภูมิสูงสุดปาเข้าไป 43 องศา C ได้มั้่ง รายละเอียดการเดินทาง หากสนใจไปดูได้ที่เว็บไทยคลินิคนะครับ :D

ท ีนี่้มาพูดกันเรื่อง Lexmark ที่ซื้อมามั่ง กลับมาถึงเมื่อคืน แรงจะเอาของออกจากกระเป๋าก็ไม่มี เลยอาบน้ำนอนแล้วมาแกะออกวันนี้ เอามาลอง ก่อนอื่นจัดการเขย่าตลับหมึกก่อน เพราะระหว่างเดินทางได้มีการพลิกกล่อง printer ไปมา ซึ่งอาจมีผลให้หมึกกระจายตัวไม่ดี หลังจากเขย่าก็ใส่ตลับกลับที่เดิมแล้วลองพิมพ์หน้าทดสอบของเครื่องพิมพ์ออกม า หมึกเสมอเรียบร้อยดี หลังจากนั้นก็เอามาต่อกับ laptop ตัวเก่ง แน่นอนจัดการกับหน้าต่างให้เรียบร้อยก่อน ก็ไม่มีปัญหาตามประสาอยู่แล้ว พิมพ์ออกมาได้สวยดี เวลา warm up ก่อนพิมพ์หน้าแรกก็สั้นมาก ถือว่าเป็น printer ที่ดีทีเดียว

หลังจากนั้นก็ boot เข้า Yoper (ยังไม่เปลี่ยน ว่าจะไปเอาเวอร์ชัน 3 very alpha มาลองเหมือนกัน) แล้วก็ทำการลงไดรเวอร์ที่ Lexmark เตรียมมาให้อยู่ในแผ่นที่ directory unix ทาง Lexmark ให้ unix driver มาหลาย platforms เหมือนกันคือ x86 Linux, SPARC solaris, MacOS X, AIX, etc

Lexmark ให้ driver ของ linux มาเป็น rpm โดยที่หน้าเว็บบอกว่าสนับสนุน RH/SuSE ก็จัดการลงไปตามปกติคือ

rpm -ivh print-drivers-linux-glibc2-x86.rpm


ไม่มีปัญหา dependencies อะไร เรียบร้อยก็ setup เกี่ยวกับ user และสิทธิ์ต่างๆ อีกเล็กน้อยก็เสร็จ ลองเรียกคำสั่ง

lexprint


อ้าว ไม่ขึ้น?? แถมบอกว่าขาด library -> libstdc++-libc6.1-1.so.2 โอเค เข้า google ไปหาไปๆ มาๆ บอกว่าทำ symlink ให้ชื่อนี้แล้วชี้ไปที่ libstdc++-libc6.2-2.so.3 แทน ก็ทำตามแล้วมันก็เรียกขึ้น เป็นโปรแกรมสำหรับจัดการ printer เขียน interface ด้วย java และทำงานช้า -_-' เราก็มิรอช้า จัดการ add printer เลือกไดรเวอร์เสร็จสรรพ ลองพิมพ์หน้าทดสอบ ก็ออกมาเรียบร้อยดี ทีนี้ก็ลองใช้โปรแกรมอื่นพิมพ์มั่งซิ ได้แก่ Adobe Reader, OO.o 2.0, kwrite ได้ผลออกมาเป็น ภาษา PCL หว่ะ -_-' งานไม่ออกมา สั่งพิมพ์ไม่ถึงบรรทัด ได้ออกมาเป็น PCL script ประมาณ 10 หน้า เอาล่ะสิ ทำไงดีวะเนี่ย เสียรู้ Lexmark อีกหรือเปล่า....

งานนี้ถาม google/linux อีกแล้ว มีคนมีปัญหาเหมือนกันด้วย ลองไล่ๆ Thread ไป ไม่มีคนตอบต่อ อ้าว... ลองจิ้มๆ ไป อีกที มีคนบอกว่าใช้ driver ที่เป็น Generic PCL6 XL ของ CUPS แล้วใช้ได้ แต่ให้ระวังเรื่องขอบกระดาษ ก็ไปลอง เออใช้ได้เฉยเลยแฮะ ว่าแล้วก็ลองพิมพ์ด้วยโปรแกรมที่ใช้ไปเมื่อกี๊ คือ Adobe Reader, OO.o 2.0, kwrite และลองพิมพ์รูปภาพด้วย kuickshow ออกมาสวยงามไม่มีปัญหา เป็นอันว่าได้ printer คุณภาพดีมาใช้งานคู่ขวัญกับเจ้าเพ็นกวินตัวน้อยเป็นที่เรียบร้อย (กว่าจะใช้ได้ พิมพ์ไปเกือบ 100 แผ่นแน่ะ)

อืม... ใช้กับ RH/SuSE ก็สงสัยว่าจะใช้ได้แค่ 2 ดิสโทรนี้หรือเปล่า ทำ driver ออกมาก็จริงแต่มันก็แปลกๆ -_-' แต่ก็ยังดีที่ใช้ Generic PCL ได้

Printer : Lexmark E230 Laser Printer
RAM: 8 MB
Language: PCL 6 emulator
Print: B/W 17 ppm (Letter), 16 ppm (A4)

OS: Yoper GNU/Linux 2.1
CUPS: 1.1.23

ขั้นต่อไปเดี๋ยวจะลอง connect กับprint server ที่ router ดูซิว่าจะเป็นไง (ตาม spec มันบอกว่าใช้กับ GDI printer ไม่ได้ แต่อันนี้เป็น PCL)

7 comments:

Anonymous said...

ยินดีด้วยครับ...

สมเจตน์ นะฮ้าาาา...

Anonymous said...

พี่ข้าวปุ้น กะ พี่ข้าวปั้น..

แฟนคุณหมอชื่อข้าวปุ้น งั้นหมอก็..."ข้าวปั้น" น่ารักเชียว...

แต่ว่าน้อง cellarmoon นี้ภาพตัวจริงอ้ะปล่าวครับ... ทำมัยน่ารักอย่างนี้....

สมเจตน์

DrRider said...

ง่า...

ชื่อในเว็บนะครับ แหะๆ

อืมเรื่องรูปนั่นผมก็ไม่รู้แฮะ

imon said...

แหม น่ารักเชียวหมอ ข้าวปุ้น

DrRider said...

แฮ่ๆ ชื่อน่ารัก... ตัวจริงก็น่ารักครับ :D

eak said...

น่ารักจัง หุ หุ

ไอ้ผมก็นึกว่าคุณหมอจะกลับมาอยูุ่่เมืองไทย
ตลอดไปซ่ะอีกนะ ไม่ใช่เหรอเนี่ย...

Anonymous said...

ขอบคุณครับ