Thursday, March 30, 2006

Accident!!!

อุบัติเหตุ... เป็นสิ่งที่เราคาดไม่ถึงและไม่อยากให้เกิดขึ้นกับเรา แต่บางครั้งมันก็เกิดจากความไม่รู้ผสมโรงกับความประมาทได้ อันเป็นเรื่องราวที่จะเป็นอุทาหรณ์สอนใจผมไปตลอดนับจากนี้

ประมาณ 2 อาทิตย์ก่อน หลังจากที่ได้ลง Yoper 3.0 Beta (Blacksand) แล้ว ผมรู้สึกว่า อะไรต่างๆ ในเวอร์ชันนี้ยังไม่ค่อยพร้อม และเราเองก็ยังไม่ได้ลงโปรแกรมอะไรมากเท่าไหร่ (จริงๆ ก็เยอะเหมือนกันนะ ทั้งลง CUPS ใหม่, libthai, font ไทย, kdesdk, The Gimp, gimp-print, amaroK 1.4 beta2, และ libraries อื่นๆ อีกมากมาย compile เองกับมือเลย ยังกะ Gentoo แน่ะ) ก็เลยตัดสินใจทำการ format เพื่อที่จะหา Linux ที่มันพร้อม ๆ ในด้านต่างๆ ใช้แก้ขัดไปก่อน หันไปมองดูที่ distrowatch ก็เจอเข้ากับ ArkLinux 2006.1-rc1 อืม... ใช้ได้แฮะ ให้อะไรๆ มาใหม่ดี และใช้ rpm ในการจัดการ package (ยังไม่อยากย้ายค่ายไปซบ Debian :D) ก็จัดการดาวน์โหลดมาเผาลงแผ่นเสร็จลองบูตดู ก็ขึ้นเข้า installer ได้ไม่มีปัญหาอะไร เรียบร้อยก็ถอยก่อน คาดว่าคงจะใช้ได้ รอจนได้โอกาสดี อ่านข้อสอบจบไป 1 ชุด ก็ให้รางวัลตัวเองด้วยการลง ArkLinux 2006.1-rc1 ก็บูตแผ่นแล้วเข้ามาที่หน้าติดตั้งตามปกติ ซึ่งมีให้เลือกแบบ System install กับ Expert mode เราก็เลือก Expert mode ซึ่งมันก็เรียกโปรแกรม qtparted (ชอบใช้เวอร์ชัน cvs กันจังเลยวุ้ย มันน่าจะใช้ stable มากกว่า) ขึ้นมาสำหรับจัดการกับ partition เราก็จัดการ format partition ของ Yoper โดยเหลือ /home เอาไว้ ก็คาดว่าคงไม่เป็นไร ไม่ได้ backup อะไรเอาไว้เลยทั้งใน win หรือ Yoper พอเสร็จก็กด apply แล้วก็ออกจาก qtparted ปรากฏว่า ตัว installer เกิดข้อผิดพลาดแล้วก็บูตใหม่ ลอง 2-3 ทีก็เป็นอย่างเดิม ก็เลยคิดว่าอืม จัดพาร์ติชันแล้วคงไม่เป็นอะไร พอเข้ามาอีกทีก็กดที่ System install โดยไม่ได้อ่านให้ดีก่อน ผลก็คือ มันจัดการล้าง HDD ทั้งหมดเพื่อติดตั้ง ArkLinux!!! หมดกัน!!! ทั้งเพลง ทั้งรูป ทั้งวิดีโอ (สองอันนี้เสียใจสุด) และเอกสารต่างๆ สลายไปต่อหน้าต่อตา T-T

Danger!

ที่แย่ไปกว่านั้นก็คือว่า หลังจากรอจนติดตั้งเสร็จ ก็ขอลองบูตหน่อยเหอะ ก็บูตได้จนเสร็จแต่ดันเข้า X ไม่ได้ เข้าๆ ออกๆ อยู่นั่นแหละเหมือนว่าตั้งค่าหน้าจอหรือการ์ดจอไม่สำเร็จ จะให้มานั่งแก้ก็ไม่เอาละ ตอนนั้นมึนแล้ว... ปิดเครื่องแล้วสูดหายใจลึกๆ ซับเหงื่อโง่ แล้วก็คุ้ยแผ่น recovery CD ออกมาเพื่อที่จะใช้ลง Windows ใหม่ (ดีนะที่แผ่นกู้ระบบมันไม่ต้องอาศัย recovery partition ไม่งั้นเครื่องนี้ได้เป็น pure Linux แน่)

ผลจะเป็นอย่างไรต่อไป โปรดติดตาม...

つづく

7 comments:

Isriya said...

ประทับใจตรงที่ให้รางวัลตัวเองด้วยการลงลินุกซ์นี่แหละ เท่โคตร

NOI said...

ไม่ต้องเสียใจ ไม่ต้องเสียดายนะ พวก .jpg .wmv .mpg .avi ผมพอมีแบ่งปันให้ได้ ;) :D

คุณไม่ใช่คนเดียว ไม่ใช่คนแรก และไม่ใช่คนสุดท้ายในกรณีแบบนี้ (ผมเสียข้อมูลที่สำคัญมากไปเจ็ดร้อยกว่าเมกฯ พี่อาคมเสียไปสองกิกฯ)

เอาไว้เป็นประสบการณ์ขำขำตอนที่กลับมานึกถึงมันก็แล้วกันนะครับ ;)

DrRider said...

แหะๆ ขำไม่ออกเลยนะครับ ตอนนั้นน่ะ อึ้งเลย

Unknown said...

ผมเสีย Senior Project 11GB ไปเพราะ Mac OS X!!!

Unknown said...

จะให้พูดจริงๆ คือ Darwin ตะหาก..

Anonymous said...

แฟนผมเคยเสียวิทยานิพนธ์ ป. โท ไปกับการเปลี่ยน WinXP เป็น Win98 แต่กับ Linux ผมยังไม่เคยเจอประสบการณ์สูญเสียข้อมูลเลยครับ อย่างนี้ต้องระวังตัวเพิ่มขึ้นหน่อยละ เพราะผมก็ซนชอบเปลี่ยนดิสโทรบ่อยเหมือนกัน

imon said...

เคยเสียหนัีงไป 20 GB
เพราะ linux เนี่ยแหละ