Friday, March 03, 2006

iPod Radio Remote Part 2 -- review

เริ่มจาก package ก่อน ... iPod radio remote มาในกล่องสีดำเช่นเคยหุ้ม case พลาสติกหนาแน่น (แกะยากชิบ) และมาพร้อมกับหูฟังแอปเปิลอีกอัน (สรุปรวมตอนนี้มีหูฟังสีขาว 2 อัน หุหุ) พลิกไปพลิกมาดูด้านบนด้านล่าง อืม ไอ้นี่ก็ยัง Made in China แฮะ ด้านหลังเขียนบอกว่า ถ้าจะใช้ FM Radio กับ 5G และ nano นั้นต้องใช้ Firmware เวอร์ชัน 1.1 ขึ้นไป


ทีนี้ก็แกะมันออกมาจากห่อ.. แกะยากจริงๆ นะเนี่ย ด้านบนติดกาวที่แขวนไว้กับฝากล่องด้านบน ด้านล่างกล่องก็ปิดตายและมีเดือยพลาสติกจากเคสมาเสียบอยู่ที่กล่องอีกที หนาแน่นมาก หลังจากพยามแกะมันออกมาโดยที่ให้กล่องบุบสลายน้อยที่สุดแล้วก็แกะตัว remote ออกมาจากแผงอีกที ภายในกล่องก็จะมี
  • Radio Remote x1
  • Apple earphone x1
  • ฟองน้ำสำหรับใส่หูฟัง 2 คู่
  • Manual x1
  • Warranty statement x1 (รับประกัน 1 ปี -- limited warranty)

ตัวรีโมทเป็นแบบที่หนีบเอาไว้ให้หนีบชายเสื้อ (หรือขอบกางเกงก็คงได้มั้ง) มีปุ่มควบคุมอยู่ที่ด้านหน้า เหมือน iPod Shuffle/Apple remote คือ มีที่ปรับเสียง +/- มีปุ่ม << กับ >> และปุ่ม >/|| ด้านบนมีที่เสียบหูฟังและ ปุ่มเลื่อนสำหรับล็อคปุ่มรีโมท ไม่เกี่ยวกับตัว iPod และในทางตรงข้าม การล็อคปุ่มที่ตัว iPod ก็ไม่เกี่ยวกับ remote คือยังสามารถใช้ remote ได้


ด้านหลังของที่หนีบ screen logo ของ Apple เอาไว้สีขาว และมีคำว่า "Designed by Apple in California" แต่ไม่ค่อยชอบที่มันใช้สกรีนเอาเท่าไหร่แฮะเดี๋ยวมันลอก น่าจะใช้ Laser แกะมากกว่า

ด้านล่างของรีโมทเป็นที่สายสำหรับเสียบกับ Dock connector ของตัว iPod ยาวประมาณ 3 ฟุต

ทีนี้ก็ลองเล่นจัดการเสียบสายเข้ากับตัว iPod ที่ได้ฟังมาจาก MacDD radio เห็นบอกว่าเสียบปุ๊ปขึ้นหน้าวิทยุปั๊บ แต่เสียบเข้าไปไม่เห็นขึ้นอะไรเลย -_-' งมอยู่นาน อ่านจากคู่มือ บอกว่าให้เข้าไปที่ Music>Radio
โอเค เข้าไป... เจอแล้ว ^_^ ลองเปิด ก็ขึ้นหน้าวิทยุสวยงามหุหุ

ลองปรับ tune คลื่นวิทยุดู โอ้ ชัดดีใช้ได้ การปรับคลื่นมีทั้งแบบ manual คือกดปุ่มกลางให้มันกลายเป็นหน้าปัดวิทยุแบบโบราณ แล้วก็ไถ Click Wheel ไป แต่วิธีนี้ใช้ไม่ค่อยได้ผลเพราะมันจะไม่รับคลื่นจนกว่าจะหยุดไถ -_-' สรุปคือต้องรู้สถานีก่อน แล้วก็ไถไป ถ้าจะมาไถหาคลื่นฟังคงไม่ไหว อีกวิธีคือให้มัน scan ให้ โดยกดปุ่ม << หรือ >> ค้างประมาณ 1 วินาที มันจะ scan คลื่นให้ ซึ่งเหมาะกับการค้นหาคลื่นสำหรับฟังไปเรื่อยๆ พอได้คลื่นที่ต้องการ ก็กดปุ่มกลางค้างไว้ประมาณ 3 วินาทีจะเป็นการบันทึกคลื่นสถานีไว้ฟังคราวต่อไป (preset) โดยจะมีรูปสามเหลี่ยมดำๆ ขึ้นอยู่ข้างๆ ถ้าต้องการลบออกก็ทำแบบเดิมซ้ำอีก (เหมือนตอนสร้าง On-the-go Playlist) ทีนี้สามารถเลือกสถานีที่ล็อคเอาไว้แล้วโดยทำเหมือนเปลี่ยนเพลงธรรมดาคือกด << หรือ >>

ที่ Melbourne มีระบบ Radio Data System (RDS) อยู่หลายสถานีเหมือนกันดังนั้นพอเข้าไปที่สถานีเหล่านั้นก็จะมีชื่อสถานี หรือชื่อเพลงที่สถานีกำลังเล่นอยู่ขึ้นมาที่ด้านล่างด้วย



นอกจากนี้ยังสามารถปรับแต่งรูปแบบคลื่นได้อีกนิดหน่อย คือ เข้าไปที่ Settings>Radio Regions สามารถเลือกโซนได้ ที่มาจากโรงงานจะเป็นของ US (87.5-107.9 มันจะ tune ทีละ .2 MHz) เราก็เปลี่ยนเป็นของ ยุโรป (87.5 - 108) ที่จะ Tune ทีละ .1 MHz นอกจากนี้ยังมีของญี่ปุ่น ซึ่งใช้คลื่น 76 - 89.9MHz อีกด้วย

ส่วนเรื่องการควบคุมการเล่นเพลงทั่วไปก็ไม่มีปัญหา สามารถทำได้เป็นอย่างดีไม่มีอะไรซับซ้อน เพียงแต่ว่าถ้าจะเปลี่ยน Playlist ต้องมาทำที่ตัว iPod เอง นอกจากนี้ตอนที่เสียบรีโมทเข้าไป ก็สามารถเสียบหูฟังได้ทั้งที่ตัว remote และตัว iPod ได้พร้อมกันอีกด้วย (ไม่ต้องซื้อ Spliter) เมื่อก่อนใช้ Spliter สีดำ ตัวละ 50 ซื้อจาก PowerBuy เสียงมาๆ ขาดๆ เพราะมันไม่ค่อยแน่น สรุป... เจ๋ง ^_^ ได้ฟังกับ Boss พร้อมๆ กัน

ข้อสังเกต... ถ้าใช้วิทยุรู้สึกว่ามันจะสูบแบตให้หมดเร็วขึ้นมากเลยอะ -_-'

11 comments:

Unknown said...

อยากได้ อยากได้

เมืองไทยจะซื้อยังต้องรออยู่เลย

imon said...

หมอ ผมมีปัญหา
เวลาผมนอนกับ boss หมายถึง นอนเฉยๆ นะ แบบนอนหลับอ่ะ
ผมจะนอนดิ้น เมื่อคืนฝันอีท่าไหน boss บอกว่าผมเอามือไปทุบท้องซะ
เด็ก ในท้องจะเป็นไรป่าวครับ ประจำเดือนหมด 12 สิงหา
แล้วเวลานอนควรนอนยังไง

DrRider said...

บอกลำบากครับ เพราะไม่รู้ว่าแรงแค่ไหน ว่าแต่คงไม่ปวดท้องและไม่มีอะไรออกมาทางช่องคลอดใช่ไหมครับ (เลือด หรือน้ำคร่ำน่ะ) ส่วนตัวคิดว่าไม่น่าจะเป็นไร แต่ถ้าไม่แน่ใจลองไปให้หมอตรวจดูดีมั้ยครับ ... ที่แน่ๆ ที่จะตรวจได้ก็ดูว่าเสียงหัวใจเด็ก (foetal heart sound) เป็นปกติดีหรือเปล่า

(ผมก็ทำร้าย boss โดยไม่รู้ตัวบ่อยเหมือนกัน หุหุ :D)

imon said...

ิboss บอกว่าจุก
แต่ไม่มีอะไรออกมา
ต้องกี่เดือนหมอ ถึงจะรู้เพศ

DrRider said...

ทั่วไปก็ประมาณ 16 สัปดาห์ก็จะพอสามารถแยกเพศได้ครับ ตอนนี้ถ้านับๆ ดูก็ 29 สัปดาห์ ถ้าอยากรู้ก็ลองทำ ultrasound ก็ได้ครับ

(ไปหาหมอสูตินะ ถ้าเป็น ถ้าเป็นแพทย์ทั่วไป ส่วนใหญ่จะยากถ้าจะอุลตร้าซาวนด์ดูเพศ นอกจากคนที่มีประสบการณ์สูงๆ)

imon said...

ครับๆ พอดี หมอที่เป็นหัวหน้าผม
ไม่แน่ใจว่าเป็นหมอ สูติ หรือป่าว แต่เห็นเขารับ consult สูติอยู่
เห็นพยาบาลบอกว่า เป็นหมอเด็กด้วย ผมก็งงๆ กับการเรียกประเภท

ปล. หมอเขาจบ CU

imon said...

แต่ตอนนี้ หมอเขาไม่ว่าง เพราะ่ว่าตอนนี้ตำแหน่งผู้อำนวยการว่างลง
หมอเขารักษาการแทนอยู่

Anonymous said...

ขออนุญาติแนะนำนะครับ ไปหาคุณหมอที่คุณฝากครรภ์ไว้ซิครับ
แล้วช่วงนี้ก้อนอนห่างจาก boss ซักนิดนึง หรือหาหมอนข้างมาวางขวางบ้างก้อดีครับ

ผมเองเคยกังวลปัญหาเดียวกับคุณม่อนตอนที่ boss ท้อง ก้อใช้วิธีดังกล่าวนะครับ แล้วก่อนหลับบอกตัวเองด้วยว่ามีลูกนอนอยู่ข้างๆ

Anonymous said...

อีกอย่างนะครับ สวดมนต์ตามศาสนาที่คุณนับถือก่อนนอนก้อดีนะครับ สวดให้คุณ boss กับ คุณลูกฟังด้วยก้อได้

imon said...

ครับ ขอบคุณคุณเก่งครับ

พอดีผมฝากครรถ์อีกจังหวัดนึงนะครับ ห่างสัก 60 กิโล แต่มีแผนไว้ว่า ใ้ห้หมอที่โรงบาลที่ผมกับ boss ทำงานตรวจให้ทุกเดือนแทน

เมื่อคืน boss จะดูเพื่อนสนิท ส่วนผมจะเล่นปังย่า boss เธอใช้มุกว่า ลูกอยากดูเพื่อนสนิท - -"
กำ
ดีนะที่แผ่นเพื่อนสนิทไม่ดี เลยอดดู 555+

Unknown said...

ตกลงที่คุยๆ กันนี่มี Boss หมดแล้วใช่ป่ะครับ

คนโสดขอลาจร...