Wednesday, March 15, 2006

Yoper 3.0 BETA --BLACKSAND-- part1

ผมเป็นแฟน (Fan) ของ Yoper มานานแล้ว ตั้งแต่ไปเจอรีวิวใน Thailinuxcafe.com (ตอนนี้ปิดปรับปรุงเหลือแต่เว็บบอร์ด) ก็ลง 2.1.0-4 ที่เครื่องที่ใช้ๆ อยู่ แบ่งๆ กันกับ XP ตอนนั้นถูกใจเพราะเร็วมาก แต่ตอนนี้ดิสโทรไหนๆ ก็คงพอๆ กันมั้ง เรื่องฮาร์ดแวร์มันพัฒนาไปจนมองไม่ค่อยเห็นความแตกต่างระหว่างดิสโทรแล้ว

หลังจากลงไปแล้วประมาณปีเศษๆ เราก็ได้ทำการปรับแต่งต่างๆ นาๆ ทั้งหา software มาลงเองคอมไพล์เอง ทั้ง apt-get จนกระทั่ง Yoper ของเราที่ลงในเครื่องมันรวน -_-' แต่แล้ว Yoper ซึ่งมีข่าวว่าจะออกเวอร์ชันใหม่ (2.2) ก็ไม่ออกซักทีมีแต่ Beta แถม Andreas คนก่อตั้งก็ย้ายไปอยู่ Novell ทำโปรเจ็คต์ SUPER ทำให้ความหวังจะเห็น Yoper เวอร์ชันใหม่มันรำไรๆ เกือบจะย้ายดิสโทรอยู่แล้ว แต่อย่างไรก็ตาม Yoper ก็ยังคงมี community ที่เข้มแข็ง และด้วยการนำของ TobiG ก็เข็น Yoper 3.0 Beta ออกมาให้ยลโฉมกันจนได้ แม้จะขาดคนทำงานก็ตาม (เฮ้อ เหนื่อย) คราวนี้ ด้วยความกลัวที่จะปิ๋วอีก เลยรีบโหลดมาลองเลยดีกว่า อยากใช้ software ใหม่ๆ มานานมากแล้ว ไม่ได้ใช้ซักที (ลองคอมไพล์เอง แล้วมันไม่ผ่านนี่หว่า T-T) คราวนี้มาแบบสะใจ ด้วย
  • kernel 2.6.15 (Yoper custom)
  • X.org 6.8.2
  • qt 3.3.5
  • KDE 3.5
  • FF/Thunderbird 1.5
  • Graphical installer (YIS)
...
คือมันก็ยังไม่ได้ใหม่ที่สุดหรอก เพราะว่า packager น้อยมาก เข็น package ออกมาได้ขนาดนี้ก็ถือว่าโอเคอะ ยังขาดพวก tools ต่างๆ ที่เป็นเอกลักษณ์ของ Yoper อีกคือ yoperconf ไม่รู้จะทำต่อหรือเปล่า

ตอนจะลง ก็ดันมีปัญหากับ installer คือมีคนแจ้ง bug เอาไว้ตรึม แถม iso ตัวเต็ม (600 กว่าเม็ก) ก็ดันติดตั้งได้ไม่สมบูรณ์เพราะมีปัญหากับ postinstall script คุณ TobiG ก็เลยเข็น installer tester iso ออกมา 2-3 ตัว ตามโหลดกันสนุก สุดท้าย ได้ออกมาเป็นตัวที่แก้bug แล้วอยู่ที่ ftp://ftp.yoper.com/pub/yoper/devel/YOPER-2.91-BLACKSAND.iso ก็เอามาเผาแผ่นแล้วลงได้สำเร็จ (แต่ก็ยังมี Bug อยู่ดี)

ตอนติดตั้ง จะมีข้อความต้อนรับ และมีโปรแกรมติดตั้งแบบ text และแบบ Graphic (YIS) ให้เลือก ผมเลือกใช้ Graphic installer ซึ่งนอกจากเรื่องบักที่
  1. ถ้าหากเรามีพื้นที่ว่างที่ไม่ได้สร้างพาร์ติชันไว้แล้วมันจะเข้า YIS ไม่ได้ (แต่ใช้ text mode ได้) แนะนำให้ใช้ qtparted แบ่งพาร์ติชันก่อน โดย startx มันจะเข้า TWM แล้วพิมพ์ qtparted ที่เทอร์มินอล พอแบ่งเสร็จแล้วค่อยใช้ YIS
  2. bootloader ไม่ได้ใส่ Windows entry เอาไว้ และมีแต่ lilo ให้เลือกพอลงเสร็จก็ไปแก้ lilo.conf เอาเอง หรือถ้าอยากใช้ GRUB ก็ไม่มีใครว่า
  3. เวลาติดตั้งเสร็จแล้วจะ reboot มันค้าง เรื่องก็คือว่ามันดันส่ง output ออกไปที่เทอร์มินอล 2 ?? ซึ่งต้องกด Ctrl+Alt+F2 ไปที่ เทอร์มินอลนั้นเพื่อไปกด enter ให้มัน reboot
  4. ใช้ reiserfs ไม่ได้อะ มัน error แต่อีกหลายคนใช้ได้แฮะ ไม่รู้ว่าเป็นที่อะไร ไม่ได้เช็ค HDD กับ partition ว่ามันมี bad sector หรือเปล่าด้วย
ก็ถือว่า ตัวติดตั้งทำงานได้ดีและเนียนมาก


ยังมีอะไรอีกเยอะ... โปรดติดตามตอนต่อไป

2 comments:

Anonymous said...

That's a great story. Waiting for more. spa at home Virus protection shareware Find latex foam rubber mattresses Ice fishing report wisconsin

Anonymous said...

Looking for information and found it at this great site... free rental posting websites new lexus