Friday, May 05, 2006

ชักอยากลอง BSD ซะแล้ว

หลังจากลง PCLOS มาพอสมควร จริงๆ ก็ชอบแหละ แต่รู้สึกว่ามันไม่สมบูรณ์ซะทีเดียว เรื่องใหญ่ๆ ก็คือเจ้า Konqie และผองเพื่อนใน package เดียวกันมันแข็งตัว (freeze) บ่อยเกินไป ถึงแม้ว่าจริงๆ ก็ไม่ค่อยได้ใช้ซะเท่าไหร่เพราะ หันไปใช้หมาย่างซะมาก (แต่ช่วงที่เพิ่งลง Yoper 3 ใหม่ๆ ยังไม่มีหมาย่างใช้นี่ชมชอบในความเร็วของ Konqueror เลยนะแล้วมันก็ไม่ freeze ด้วย) ตอนนี้ก็เลยลองมองหาระบบปฏิบัติการคู่ใจจากดิสโทรวอชอีกสักหน่อย ซึ่งตอนนี้ ถึงแม้ว่ากระแส Ubuntu จะมาแรง แต่ไม่รู้ว่าเราเป็นอะไร ไม่ค่อยชอบเกาะกระแสเลยไม่ค่อยอยากใช้ Ubuntu อย่างนึงคงเพราะแกเล่นออกทุกประมาณ 6 เดือน แถมการ apt-get dist-upgrade ก็ค่อนข้างอันตรายต่อการทำให้ระบบ messy เลยทำให้รู้สึกเหมือนว่ามันไม่ stable ซักทีไม่เอาดีกว่า (จะใช้ Debian เลยมันก็นิ่งเกินไป -_-' อยากได้แบบกลางๆ)

ทีนี้หาไปหามา หันไปเจอ PC-BSD ซึ่งออกเวอร์ชัน 1.0 พอดิบพอดี ก็เลยตามไปดูที่เว็บ เห็นว่าน่าสนใจดี โดยตัวนี้จะใช้ FreeBSD 6.x เป็นฐาน และมีระบบจัดการแพ็คเกจที่น่าสนใจมากคือ pbi ทำให้เราสามารถติดตั้งและลบ package ได้เหมือนหน้าต่างเป๊ะ และมีให้เลือกมากพอสมควร (แต่ยังไม่พอ) โดยที่เราก็ยังสามารถใช้ ports ในการติดตั้งแพ็คเกจได้เหมือน *BSD ปกติอีกด้วย (ยังไม่เข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง ports นัก ขอลองไปอ่านคู่มือก่อน) นอกจากนี้ยังมีผู้สนับสนุนแปล installer ให้เป็นภาษาไทยอีกด้วย

แต่! ข้อเสียก็คือ ไม่รู้ว่าใช้ File system อะไร มันไม่บอก ??? ใครรู้ช่วยบอกหน่อยครับ คือตอนนี้แยก partition (หรือ slice ตามภาษา BSD) เป็น Home ไว้ด้วย เวลาลงใหม่จะได้ไม่หาย เกิดท่านอ่าน/เขียน reiserfs/ntfs ไม่ได้เดี๋ยวเจ๋ง อีกอย่างคือรู้สึกว่ามี package ไม่ค่อยจุใจผมเท่าไหร่ พวกไลบรารีมาตรฐานอย่าง gtk ก็ไม่ได้ให้มา รวมทั้งไม่ได้ให้พวกแพ็คเกจ developer/SDK มาด้วย (คือ ถ้ามีมาให้ก็ build แพ็คเกจเองก็ได้) ดูรายนาม package ได้ที่นี่ แล้ว pbi packages ที่มีอยู่ก็รู้สึกเก่าๆ ทั้งนั้นเลยแฮะ อีกอย่างคือ ไม่รู้ว่าสามารถทำงานกับ linux binary ได้ดีไหม คือรู้มาว่าสามารถใช้งาน linux binary ได้ผ่าน linux layer หรือไงนี่แหละ แต่ไม่รู้ว่ามันคืออะไร (emulation?) เลยต้องเก็บเอาไว้ก่อน โหลดมาแล้ว แต่ยังไม่ได้เผาแผ่น เดี๋ยวถ้าอ่านคู่มือแล้วแน่ใจเมื่อไหร่ อาจจะลองดู

ว่าแต่! ใครใช้ตระกูล BSD ช่วยเข้ามาเม้นให้ผมสว่างๆ หน่อยเหอะ ตอนนี้กำลังงงๆ ว่าจะลองย้ายค่ายดูดีไหม :D

จบ...

5 comments:

NOI said...

http://www.thai-aec.org/misc/freedesktop.html
http://www.thaibsd.com/
http://wichanan.exteen.com/

imon said...

หมอ 19 สัปดาห์กับ 1 วัน
ถ้าไม่เห็นไข่เด็ก
โอกาส จะไม่เห็นมีเท่าไหร

DrRider said...

ไม่ทราบเหมือนกันครับ... แหะๆ เพราะตรงนี้เป็นเรื่องของปัจจัยต่างๆ มากกว่าเป็นเรื่องของตัวเด็กเองด้วย โดยปัจจัยต่างๆ ได้แก่
1. ท่าของเด็กในท้อง ซึ่งไม่ยอมเปิดส่วนสงวนออกมาให้เราเห็น
2. ปริมาณน้ำคร่ำ (amniotic fluid)
3. ความหนาของผนังหน้าท้องซึ่งเกี่ยวข้องกับความยากง่ายในการอ่านผลอุลตราซาวน์
4. เครื่องอุลตราซาวน์ที่ใช้ ถ้าเครื่องใหม่หน่อย มีเทคโนโลยีที่ดีกว่า ก็น่าจะสามารถแสดงผลได้ชัดกว่า
5. คนที่ทำและอ่านผลว่ามีประสบการณ์แค่ไหน

บอกได้แต่ว่า
1. การที่ไม่เห็น penis ไม่สามารถ rule out ได้ว่าไม่ใช่เพศชาย
2. การที่ไม่เห็นอัณฑะ ก็บอกไม่ได้อีก เพราะว่าอัณฑะนั้นช่วงที่อยู่ในครรภ์จะอยู่ในท้อง และบางคนจะไม่ลงมาจนขวบก็มีในกรณีปกติ (ไม่นับกรณี undescended testis นะ นั่นอีกเรื่อง คือไม่ลงมาเลย)
3. จากอุลตราซาวน์ สิ่งที่ถ้าเห็นและน่าเชื่อถือมากกว่าว่าจะเป็นผู้หญิงคือ "3-line sign" ซึ่งก็คือ labia ของเด็กนั่นเอง แต่อย่างไรก็ตาม ไม่มีอะไร 100%

รุ้สึกคุณม่อนจะ obsess กับเพศของลูกจังนะครับ แฟนคุณม่อนเป็นยังงี้ด้วยรึเปล่า :)

imon said...

ป่าวๆ แค่อยากรู้เฉยๆ ว่าลูกเพศไหนไง

Anonymous said...

"ว่าแต่! ใครใช้ตระกูล BSD ช่วยเข้ามาเม้นให้ผมสว่างๆ หน่อยเหอะ ตอนนี้กำลังงงๆ ว่าจะลองย้ายค่ายดูดีไหม :D"

ไม่ดีครับ ไม่ยอมด้วย ...