Saturday, May 20, 2006

ลอง BSD

โบราณว่าไว้ว่าสิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่ามือคลำ อย่างที่เขียนไว้คราวก่อนว่าชักสนใจ BSD อย่ากระนั้นเลย ลองดูซะดีกว่า...

เรื่องของเรื่องคือวันนี้เปิดไปดูบล็อกของคุณ Kitty ว่าด้วยเรื่อง qemu เวอร์ชันล่าสุดที่สามารถทำ virtualization ได้ ก็เลยอยากลองดู เพราะโหลด PC-BSD มาดองไว้ 2 อาทิตย์แล้ว ยังไม่ได้ทำแม้แต่เผาแผ่น ทีนี้ พอเริ่มมีแรงบันดาลใจก็ต้องไปหาข้อมูลเพิ่มเล็กน้อยที่ thailinuxcafe.com ที่คุณ wd เคยเขียนถึงไว้ อ่านไปอ่านมา ไหงต้องคอมไพล์เคอร์เนลใหม่หว่า เพราะมันคอมไพล์ kqemu เป็น kernel module ได้ แล้วก็ modprobe เอา

เป็นอันสรุปว่าไปโหลด qemu และ kqemu ตัวใหม่มาจัดการ compile ติดตั้งได้เรียบร้อยก็ลงมือ... ติดตั้ง PC-BSD โดยการสร้าง image ไฟล์ก่อนขนาด 4.5G (เพราะตาม system requirement ของ PC-BSD บอกว่าใช้อย่างน้อย 4GB รวม swap) ตรงนี้มีปัญหาเล็กน้อยเพราะ partition /home มันใช้ไปเยอะแล้วเหมือนกัน ไม่พอใช้เลยต้องใช้ /root แทน (จริงๆ ก็ไม่ค่อยอยากเท่าไหร่หรอก เด็กๆ อย่าทำตามนะจ๊ะ) เอาหล่ะ ทีนี้พอสร้าง image เรียบร้อยก็ลงมือติดตั้ง
ใส่แผ่น PC-BSD เข้าไปในไดรฟ CD แล้วก็

# qemu -hda pcbsd.img -cdrom /dev/cdrom -boot d -m 256


qemu ก็เริ่มบูตแผ่นแล้วเข้าหน้าจอติดตั้ง อย่างรวดเร็ว ทำตามขั้นตอนไปเรื่อยๆ เลือกติดตั้งลงบนฮาร์ดดิสก์ (จำลอง) แบบ dedicate แล้วก็ติดตั้ง bootloader รอประมาณครึ่งชั่วโมงได้ การติดตั้งก็เรียบร้อย ตรงนี้ขอบอกว่าการติดตั้งง่ายแบบกดแค่ 4-5 คลิก แล้วก็เรียบร้อย รอให้มันกก็อปไฟล์ลงฮาร์ดดิสก์ การติดตั้งสามารถเลือกใช้ภาษาไทยด้วย แต่ใช้ font fixed สระ-วรรณยุกต์เลื่อนกระจุย เลยอ่านไม่รู้เรื่อง T-T สรุปใช้ภาษาอังกฤษดีกว่า สงสัยต้องแจ้งเป็น bug ไปอะ

ติดตั้งเสร็จก็ปิด qemu เอาแผ่นออก แล้วเรียกให้ qemu ทำการ boot image ของ PC-BSD

# qemu -kernel-kqemu -hda pcbsd.img


เรียบร้อย.. รอบูต... ขอบอกว่าบูตใน qemu นี่ยังเร็วมาก ไม่เกิน 30 วิ ท่านก็จะได้หน้าจอล็อกอินของ kdm ขึ้นมา แต่มันห้ามล็อกอินเป็น root เอ้า ไม่เป็นไร ก็ลองด้วย user ปกติก็ได้ แต่กว่าจะเข้า desktop ได้นานเหมือนกันนะ ปัญหาอาจจะเป็นที่ PC-BSD ใช้ driver vesa ตามปกติกับเครื่องของผมก็ได้ ยังไม่ได้ปรับแต่งอะไร (ใน pclos กำหนดไดรเวอร์เป็น i810) เข้ามาแล้วอะไรๆ ก็ช้าไปพอสมควร ก็ไม่แปลกใจเท่าไหร่ เมาส์กระตุกเล็กน้อยพอให้รำคาญ ทีนี้พอเริ่มทำการ explore ปรากฏว่าเอ๋อเล็กน้อย เพราะว่าระบบบางประการมันไม่เหมือน linux เช่น มันไม่มี runlevel, ไม่มี /etc/inittab เป็นต้น (แต่มีโปรแกรม init นะ แล้วก็ยังมีโหมดคนโสดด้วย -- single mode) ไม่รู้ว่ามันสั่งเริ่ม service ที่ไหน ยังไง (คาดว่าเป็นไฟล์ /etc/rc), ls ไม่มีสี T-T ดูลำบาก ต้องสั่ง ls -l ถึงจะรู้ว่าอะไรเป็นไดเร็คทอรี ใช้ shell อะไรก็ไม่รู้ ที่แน่ๆ ไม่ใช่ bash แล้วก็ไม่รู้อะไรอีกเยอะพอสมควร มันไม่คุ้น

ทีนี้มาเรื่องโปรแกรม จากคราวที่แล้วจะเห็นว่า มันให้อะไรๆ มาไม่ค่อยสะใจ แถม pbi (ยังไม่ได้ลอง) ก็ค่อนข้างเก่าๆ ทั้งนั้นด้วย เลยตัดสินในว่า ใช้ ports ดีกว่า โปรแกรมท่าจะสดดี เพราะว่าเป็นของ FreeBSD 6 เริ่มด้วยการไปดู FAQ ของ PC-BSD ก่อน บอกว่า ยังไม่มี ports tree ต้องทำการ update ก่อนด้วย CVSup ทีนี้ ตอนที่สั่ง qemu ทำงานไม่ได้ตั้งค่าเครือข่ายใดๆ ทั้งสิ้นเลยคิดว่า สงสัยใช้ไม่ได้ (ขณะที่ run qemu อยู่นี้ บน PCLOS ติดต่ออินเทอร์เน็ตด้วยการ์ด wireless ผ่าน ndiswrapper) แต่ลองเปิด Konqueror ดูซึ่งมันตั้งหน้าแรกไปที่เว็บของ PC-BSD ปรากฏว่า เฮ้ย เข้าได้เฉยเลย ไม่รู้ว่า qemu มันจัดการ resource ยังไง แต่มันแจ๋วมากเลยจอร์จ m(_ _)m ยอมรับเลย ได้เรื่องได้เรื่อง เอาหล่ะ update ports ดีกว่า ด้วย

# cvsup -g -L 2 /root/ports-supfile


แล้วรอมันโหลด ports tree ประมาณครึ่งชั่วโมง เสร็จแล้วทดลองติดตั้งโปรแกรมที่อยู่ใน ports ซักตัว เลือกเอา autoconf-2.13 ละกัน เผื่อต้องใช้เวลาจะโหลดอะไรมาคอมไพล์ในอนาคต เราก็เข้าไปที่ไดเร็คทอรีของ ports tree แล้วก็สั่งติดตั้ง

# cd /usr/ports/devel/autoconf213
# make install clean


ซึ่ง ports จะทำการตรวจหา dependencies แล้วโหลดมาทำการคอมไพล์และติดตั้งให้พร้อมกัน ชักชอบแล้วสิ ^^ มิน่า gentoo ถึงเอาระบบนี้ไปดัดแปลงใช้ (portage) เสร็จแล้วมันก็จัดการ clean ให้เรียบร้อย

วันนี้พอแต่เพียงเท่านี้ก่อน เพราะเริ่มรำคาญความอืดในการใช้งาน แถมหน้าต่างมันเกินจอ คราวหน้าสั่ง fullscreen ดีกว่า เอาเป็นว่า เริ่มเบี่ยงเบนใจไปให้ BSD นิดนึงแระ (จะมีใครว่าเราหลายใจมั้ยเนี่ย หุหุ ^^)

1 comment:

Anonymous said...

thanks for sharing this site. various kinds of ebooks are available in this site

http://feboook.blogspot.com