Sunday, January 27, 2008

Barcamp Bangkok 2008

มีโอกาสได้เข้าร่วมงาน Barcamp Bangkok (ถ้าไม่รู้ว่า Barcamp คืออะไรก็คลิก) เมื่อวานนี้ (26/01/2008) จัดที่ร้านอาหาร Indus ซึ่งเป็นร้านอาหารอินเดียอยู่ประมาณกลางซอยสุขุมวิท 26 รูปแบบงานจัดขึ้นแบบว่าให้ทุกคนมีส่วนร่วมในการนำเสนอ และก็เข้าร่วม Discuss ด้วยกัน ตัวงานดูเหมือนจะเกี่ยวกับเรื่อง IT และผู้ร่วมงานก็ดูเหมือนเป็น Geeks แต่จริงๆ แล้วก็เปิดให้นำเสนอเรื่องอะไรก็ได้ที่อยากพูด หรืออยาก Discuss กัน

นอกจากคนไทยที่อยู่ในวงการ IT มากมายแล้ว ก็ยังมีชาวต่างชาติมาร่วมอีกพอสมควร (เห็นคุ้นๆ หน้าอยู่คนนึงที่มาจาก canonical มั้งที่เหลือไม่รู้จัก :P)

Topics ต่างๆ ที่คนเข้าร่วมเอามานำเสนอกันก็น่าสนใจกันทั้งนั้น เช่น Unix Command line productivity, Ubuntu 8.04, Computer in Biology (ถูกหรือเปล่าเนี่ย), Python Djungo, RoR, Boss เองก็เสนอเรื่องเกี่ยวกับการใช้งานอินเทอร์เน็ต และชีวิต online ที่ออสเตรเลีย จนคนแถวนั้นน้ำลายหกไปกับความเร็วของเน็ต และการไม่มี Censor กับ Adult content (แหะๆ) ส่วนผมก็ว่ากันถึงเรื่อง Localisation เพราะอยากให้คนเข้ามาร่วมงานกันมากๆ ขึ้นหน่อย แต่เรื่องที่น่าสนใจมากที่สุด สงสัยจะเป็นเรื่อง AV Development Life Cycle ผลงานนำเสนอร่วมของ จ่า, Sugree และ Hunt ที่พูดถึงวงจรชีวิตของวงการหนัง AV (ติด rate R) จนคนฟังล้นห้อง และทั้งสามคนพูดได้อย่างกับประกอบธุรกิจประเภทนี้มาก่อน (เหอๆ) โดยเฉพาะ Sugree นอกจากนี้ยังมีเจ้าของเว็บ Akibakko มาพูดเรื่องเกี่ยวกับ Doujin ให้ฟังอีกด้วย

อาหารกลางวันก็เป็นอาหารอินเดีย อร่อย หอมเครื่องเทศ แต่ละอย่างชื่ออะไรมั่งก็จำไม่ได้ รู้จักแต่ไก่ทันดูริ (Chicken Tandoori) ที่เคยกินบ่อยๆ ตอนอยู่ออสเตรเลีย เสียอย่างเดียว กินเสร็จนานแล้ว แต่ยังเรอเป็นกลิ่นเครื่องเทศอยู่เลย :P (กินก่อน present ตอนบ่าย ไม่รู้มีใครเหม็นหรือเปล่า)

หลังจบการนำเสนอตอนประมาณ 6 โมงเย็น ก็ไปต่อกันที่ร้านสวนอาหารป่าเลิศรส ที่เขียนเอาไว้ในแผนที่แค่ร้าน สวนอาหาร และเบียร์สิงห์ ราคา 80 บาท พร้อมอาหารราคาคนไทย ที่สุขุมวิท 33/1 จากผู้เข้าร่วม Barcamp ทั้งหมดเกือบ 150 คน มีคนไปต่อเกือบ 50 คน ต่อโต๊ะกันเป็น U-shape แล้วก็คุยกันต่อแบบติดลม (แต่ดู discriminate ไปนิดนึง คนไทยนั่งฝั่งนึง คนต่างชาตินั่งอีกฝั่งนึง)

เสร็จแล้วก็กลับกัน งานนี้ฟรีตลอดงานทั้งอาหารกลางวันและเย็น แถมยังได้เสื้อและของที่ระลึกมาอีกหลายอย่าง เช่น แผ่น Ubuntu 7.10, MS Visual Studio 2008 Resource Kit, พวงกุญแจ, สติ๊กเกอร์, etc... ขอขอบพระคุณเหล่าผู้จัดงานและ Sponsors ทั้งหลายมา ณ ที่นี้ด้วยครับ

แถม ผู้จัดบอกว่าคราวหน้าเป็น Barcamp on the Beach ต้องคอยติดตามกันต่อไป

ดูรูป ที่นี่ครับ

No comments: