Monday, October 03, 2005

Wireless: Linux > Windows ??

หลังจากใช้ wireless มาได้สักพัก ก็รู้สึกว่ามันโคตรสะดวกเลย ทั้งที่ที่อยู่ตอนนี้ก็เป็นแค่ unit เล็กๆ 2 ห้องนอน ห่างกันไม่มาก (ตั้งแต่ที่อยู่ของ router จนถึงสุดบ้านก็แค่ 10 - 15 m) แต่หลังจากพูดเรื่อง wireless ให้ที่รักฟัง ที่รักก็เกิดอยากใช้ wireless ขึ้นมา เพราะที่รักชอบทำงานในห้องนอน และไม่ต้องการเดินสายให้มันยุ่ง ผลก็คือ หลังจากติด ADSL ของ Optus (มาพร้อม Custom made D-link modem, AU$90) ก็ไปซื้อ wireless router ของ SMC รุ่น SMC2804WRP-G 54Mbps พร้อม print server (แต่ดันใช้กับ printer ของ lexmark ไม่ได้ -_-') และ PCMCIA ของ SMC มาอีกอัน ต่อมาก็มีคนมาขาย wireless PCMCIA ของ netgear WG511v2 (TAIWAN) มาให้อีก (ใช้มา3 อาทิตย์ลดให้ครึ่งราคาเลย, $30 หุหุ) ก็เลยได้ใช้ wireless ทั้ง 2 เครื่อง แน่นอนก็ต้องจัดการ set บน "หน้าต่าง"ก่อน ไม่มีปัญหา เห็นกันได้ ก็มาจัดการตั้งการใช้งานบน Linux ต่อตามกระทู้นี้ที่เขียนไว้ที่ thailinuxcafe.com ก็เรียบร้อยดี แต่มีปัญหา insert module ได้บ้างไม่ได้บ้าง ก็ไม่เป็นไร ส่วนใหญ่ได้

อารัมภบทมาซะนานที่ต้องการจะเขียนจริงๆ ก็คือว่า สังเกตการใช้งาน wireless ทั้งบน Windows และบน Linux (Yoper) แล้ว ทำไมบน Linux ดูเหมือนจะรับสัญญาณได้ดีกว่าฟระ ทั้งๆ ที่ก็ใช้เครื่องเดียวกัน wireless ก็อันเดียวกัน ไดรเวอร์ก็อันเดียวกันอีกต่างหาก (ndis + ndiswrapper) ที่บอกแบบนี้ก็เพราะว่า ถ้ายก laptop เข้าห้องนอน ซึ่งมีกำแพงกั้น 2 ชั้น บน Windows เนี่ย สัญญาณจะเหลือ ~ low หรือลงไป very low บางทีหลุดเลยด้วยซ้ำ แต่บน Linux ดูด้วย iwconfig แล้ว หรือรวมทั้ง kwifimanager ด้วยก็ปรากฎว่า Link Quality อยู่ที่ 90-100 ทั้งในห้องนอนและที่อื่นๆ ในบ้าน ที่สำคัญ ไม่เคยหลุด (จริงๆ แล้วมันอันเดียวกันหรือเปล่าหว่า จะดู signal level ก็ดูไม่เป็น o_O? เพราะใน windows มันไม่ยอมบอกเป็น dBm เลยเทียบไม่ได้, เอ๊ะ หรือเราหาไม่เจอเองหว่า-_-') อืมยิ่งไปอ่านกระทู้ที่ LTN (link อยู่ข้างๆ) ของ อ.สุพัตร ที่แกจะทำ perfect wireless อะไรของแกเนี่ยก็ยิ่งรู้สึกลำเอียงต่อไปอีกว่า wireless module / kernel บน Windows มัน lock อะไรไว้ป่าววะ จริงๆ แบบตัว hardware สามารถทำอะไรได้เยอะ แต่โดนปิดกั้นด้วย driver/module/kernel หรืออะไรก็แล้วแต่ แต่บน linux เปิดหมดโหะๆ LINUX RULEZ!!!


ปล. ตอนนี้ไม่อยากเขียน bilingual ถ้ามีอารมณ์อาจจะมาเขียนนะคะ โหะๆ
ปล๒. รูป tuxwifi โดยผมเอง, Tux --> mascot of Linux (tm of Linus Torvalds), kwifimanager artpack (by mart) ที่มาของเสาอากาศบนหัว Tux, ทำด้วย GIMP 2.2.8, GPL เชิญเอาไปใช้ตามสบาย

3 comments:

NOI said...

ตอนเช้ามาโพสรอบนึงแล้ว แต่ bloger มัน down -_-"

แค่จะเข้ามาแซวว่า ทำไมคำว่า "ที่รัก" ถึงเป็นตัวสีม่วงล่ะครับ :D

DrRider said...

เอ่อ ใช้สีชมพูแล้วมันอ่านไม่ออกอ่ะครับ -_-'

ไม่มีอะไรจริงจริ๊---ง ไม่ใช่อย่างที่คิดนะครับ

eak said...

ลีนุกซ์สุดยอดเนี่ยครับ