Thursday, January 12, 2006

หนังสือ หนังสือ หนังสือ

กลับมาเมืองไทยก็ว่าจะหาหนังสือพวก Linux หรือ programming อะไรสักอย่าง (ตอนนี้กำลังสนใจ Python เป็นอย่างมาก) ที่เป็นภาษาไทยกลับไปอ่านบ้าง (เหตุผลคือ มันถูกกว่า text book น่ะสิ) ปรากฏว่า ไปเดินตาม Se-ed, นายอินทร์, แพร่พิทยา แล้วไม่พบหนังสือที่ต้องการเลยสักเล่ม โดยเฉพาะ หนังสือ Linux ทั้งที่ตอนก่อนผมไปออสเตรเลียนั้น ผุดขึ้นเบิกบานราวกับดอกเห็ด ตอนนี้หายไปหมดแล้ว เหลือแต่ LinuxTLE, OfficeTLE สำหรับคอมไอซีที (หน้าปกซีดมาก คงอยู่มาตั้งแต่เพิ่งออกคอมไอซีทีใหม่ๆ และคาดว่าคงไม่ได้พิมพ์ใหม่อีกแล้ว) กับ ตั้ง Server ด้วย RH Enterprise (เมื่อก่อนเป็น 7.2-7.3) เท่านั้น T-T น่าเศร้าจริงๆ อ้อที่พอพบได้อีกเล่มก็คือ BSD ที่พอจำได้รางๆ ว่าออกมาตอนผมไปออสเตรเลียแล้ว ขนาด MacOS X Tiger ยังหายากเลย

หนังสือที่พบเป็นจำนวนมากก็คือ พวกสอนใช้โปรแกรมทั้งหลาย ตั้งแต่ Window$, M$ Office, Photoshop, Illutrator, Flash จนถึงพวกโปรแกรมมัลติมีเดียทั้งหลายแหล่ หรือแม้แต่โปรแกรมเขียนซีดี/ดีวีดี ยอดนิยม 555 ไม่รู้ว่าคนเขียนหนังสือซื้อตัวลิขสิทธิ์มาใช้เขียนหนังสือหรือเปล่าแต่คนซื้อนี่กว่า 80% คงไม่ใช่ ก็โอเค พวกนี้มันขายได้ตลอดอยู่แล้วนี่ เออ ไม่มีคนเขียนคู่มือ Gimp ออกมาซักทีเนอะ

นอกจากนี้หนังสือคู่มือการเขียนโปรแกรมก็ยังเป็นแบบยอดนิยมเช่นกันคือ C, C++, PHP, Java, Visual Basic, เจอ XML บ้างประปราย (ประมาณ 1 เล่ม) สงสัยว่า คนเขียน Python ก็เยอะ ทำไมไม่มีคนเขียนหนังสือ Python ออกมามั่งวะ? ตอนอยู่ออสเตรเลียยืม Learning Python (Mark Lutz, David Ascher) สำนักพิมพ์ O'Reilly มาอ่าน เจ๋งเป้ง ! ยังอ่านไม่จบก็ต้องเอาไปคืนก่อนเพราะจะกลับเมืองไทย เดี๋ยวกลับไปคงยืมมาอ่านต่อ เหอะๆ

ที่เศร้ายิ่งกว่านั้นก็คือ นิตยสาร Linux เล่มเดียวในเมืองไทย หายไปจากแผงเรียบร้อย ต้องระเห็จมาอยู่ในเว็บแทน หมดกัน... ท่าทาง Linux คงไม่สามารถโตได้ในตลาด end-user ของเมืองไทยแหงๆ แม้ว่าการไปเดินตามคาร์ฟูร์ หรือโลตัส ยังคงสามารถเห็นการขายคอมพิวเตอร์พ่วง Linux ได้ก็ตาม คาดว่าก็คงโดนลบออกใส่ Win เถื่อน หรือไม่ก็ขายไม่ออก

หนังสืออื่นๆ มั่ง ไม่ได้ตามการ์ตูนมาเกือบ 2 ปี เลยไม่ได้สนใจเรื่องอะไรเป็นพิเศษ ยังมีชินจัง (23) ที่พักหลังออกปีละเล่ม ไม่รู้เกิดอะไรขึ้น -_-' สรุป... กลับมาเมืองไทยได้ชินจังกลับไปเล่มนึง ฮ่าๆ สมเพชจริงๆ ไปร้านหนังสือที่มหาวิทยาลัยของสุดที่รัก อยากจะกวาดมาหมดทุกเล่ม ทั้ง Linux, Unix, Python, etc... รวมทั้งตำราแพทย์อีกหลายเล่ม (ซื้อมาเล่มนึงละ General Practice ของ John Murtagh อ่านไปได้หน่อยนึง) แต่ไม่มีตังค์

=_=' เฮ้อ จบดีกว่าบ่นมากเกินไปแล้ว

7 comments:

Isriya said...

ตอนผมหัดเขียนก็หัดจาก lutz นี่ล่ะ

imon said...

น่าเสียดายหมอกลับมาไม่ทันงาน TMI

Anonymous said...

เครื่องที่มาพร้อมกับเจ้าเพนกวิน เกือบร้อยเปอร์เซ็นลงหน้าต่างใหม่ครับ เพราะส่วนหนึ่งน่าจะมาจากช่างของศูนย์บริการเองยังไม่รุ้จักเจ้าเพนกวินเลย แถมด้วยการถามว่าจะให้ลงหน้าต่างและโปรแกรมให้ไหมคิดค่าลง 200 บาท หารายได้ไปในตัว

Unknown said...

เห็นน้องสาวเคยหัดเขียนอยู่พักนึง python เนี่ย

DrRider said...

mk:
เดี๋ยวกลับไป ผมยืมมาอ่านต่อแน่ ไม่ค่อยยชอบอ่านจากหน้าจอ มันปวดตา -_-'

ม่อน:
งาน TMI ผทก็เคยไปมา 2 หน ก็ได้ความรู้ Linux ติดตัวกลับมาพอสมควร (กับวิทยากรท่านเดิมๆ เช่น อ.ชุษณะ, อ.ปัณณวิชช์, อ.ชัยเลิศ, พี่บดินทร์, พี่ก้องเกียรติ, และอีกหลายๆท่าน) หลังๆ ไม่ได้ไปแล้ว ไม่รู้ว่าตกลงเรื่องมาตรฐานข้อมูลได้หรือยัง รู้สึกเหมือนกระทรวงฯ ต้องการเก็บข้อมูลเอาไว้เล่นๆ ไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ มีมาตรฐานข้อมูลหลายแบบให้ฝ่ายส่งเสริมฯ มาปรึกษาผมจนปวดหัว(ฮา)

คุณ onewalee:
ขอบคุณที่ให้เกียรติมาอ่าน blog ผมนะครับ ไม่รู้ว่าจะมีอะไรที่เป็นประโยชน์มากน้อยแค่ไหน หลังๆ เขียนแต่เรื่องระบายความรู้สึกซะมาก -_-'
เรื่องปรึกษาก็ได้เสมอครับ แต่ไม่รู้จะสามารถให้คำตอบได้มากแค่ไหน ส่วนเรื่อง input devices ใช้ไม่ได้ ไม่ทราบว่าเป็นเฉพาะตอนเข้ากราฟิกโหมดหรือเปล่าครับ หรือว่าตอนเป็นโหมดตัวหนังสือก็ใช้ไม่ได้ด้วย ปัญหาอาจจะอยู่ที่การตั้งค่าของ X ก็ได้ครับ

เก่ง TLC:
ง่า... ต้องเอาแบบคุณหน่อย พ่วงไปกับเครื่องขายหวย หึหึ :D

keng:
อิม.. ผมนึกว่าคนไทยก็นิยมเขียน Python กันซะอีกแฮะ อย่างน้อยมันก็เชื่อมกับอะไรได้เยอะแยะ ทั้ง C, PHP, Java แถมใช้เขียนเครื่องมือปรับแต่งอะไรได้อีกตั้งเยอะ เครื่องมือใน Yoper เกือบทั้งหมดนี่เขียนด้วย Python อะ (จริงๆ อยากเอามาใช้เขียน theme ใน superkaramba น่ะ)

Unknown said...

พูดถึงหนัง Python ก็นึกได้

หนังสือ Python ที่ศูนย์หนังสือจุฬาชุดนึง (Dietel อะไรเนี่ย) มันขายเป็น Photo copy edition เล่มละห้าร้อยเก้าสิบ

โอ้...มันมีด้วยเหรอเนี่ย...

Anonymous said...

หนังสือ การเขียนโปรแกรมภาษาไพธอน ด้วยตนเอง

http://it.msu.ac.th/chakrit/python_book.php