Saturday, February 18, 2006

Hello Fujitsu!! Part 1

เมื่อวานไปซื้อ Laptop มาอีก 1 เครื่อง เรื่องของเรื่องก็คือว่า Laptop เครื่องเก่า (เราเรียกมันว่าอีแก่) อายุเกือบ 5 ปี เป็น Compaq (สมัยยังไม่ได้ไปอยู่กับ HP) Duron 950 MHz, 256M RAM, 20GB HDD มันรวนมาก CD-ROM ก็เกือบเจ๊ง อ่านแผ่นไม่ออกแล้ว, HDD ยังดีอยู่ แต่ว่าเกิดอาการเครื่อง freeze บ่อยมาก คาดว่าน่าจะเกิดจาก memory มันใกล้เสื่อม อีกอย่างคือแฟนดันไปลง Win XP Pro เถื่อน เลยไม่ค่อยกล้า update อะไร คาดว่าถ้าใช้อยู่ต่อไปแล้วเกิดมันกู่ไม่กลับตอนใกล้ๆ จะส่ง paper หรือ Thesis อาจจะทำให้ไม่จบได้ นอกจากนี้ก็คือ มันช้าาาาา มากๆ ทั้งๆ ที่หาไวรัสและ spyware ทุกอย่างเท่าที่จะหาได้แล้วก็ไม่เจออะไร เรียกเปิดโปรแกรมทีเกือบ 1 นาที -_-'

จริงๆ ก็มี Laptop อยู่อีก 1 เครื่องซื้อมาประมาณ ปีครึ่ง เป็นของ NEC ใหม่และเร็วกว่าอีแก่เยอะเลยแหละ เพราะใช้ Desktop CPU P4 3.06 GHz ได้ HDD น้อยหน่อยแค่ 40G เราก็แบ่งใส่ Linux (Yoper) ครึ่งนึง และคนถือครองก็คือเราซะเป็นส่วนใหญ่ (จริงๆ ก็คือใช้ทำงานให้เมียด้วยนั่นแหละ) ทีนี้อย่างว่าคือพออีแก่มันรวน ก็เริ่มจะมาแย่งกันใช้เหมือนเดิม เลยคุยกันว่าเอามันอีกเครื่องดีไหม (รวมเป็น 3!!!)

ทีนี้ พอแฟนเปลี่ยนจากทุนมหาวิทยาลัย มาเป็นทุนรัฐบาล (กพ.) เขาก็ให้เงินสำหรับซื้อคอมพิวเตอร์มา 1 ก้อนเป็นเงินเกือบ ฿50,000 เราก็เลยตั้งใจว่าคงต้องซื้ออีกเครื่องแน่ๆ ก็มาเลือกกันว่าจะเอาอะไร ...

หลังจากเลือกอยู่นาน ได้ผู้เข้ารอบมา 2 เครื่องคือ Acer Aspire 1644WLMi ซึ่งให้ Centrino 2.0 GHz, 1 G RAM, 100 GB HDD, etc ราคา AU$1899 (~฿56,000) และ Fujitsu Lifebook 1211D ซึ่งเป็น Centrino 1.5 GHz, 512 MB, 60 GB HDD, 15"XGA ราคา AU$ 1599 (~฿47,000) แน่นอนว่าเหล่านี้คือราคาลดล้างสต็อกแบบสุดๆ ในภาวะปกติ ไม่สามารถได้ราคานี้เด็ดๆ (recommended retail price > AU$2000) หลังจากที่แฟนได้ไปถามคนอื่นๆ ใน Thaiclinic.com ว่าจะเลือกอะไรดี มีแต่คนบอกให้เอาแต่ Fujitsu ทั้งนั้น ก็เลยตกลงใจเอา Fujitsu

ทีนี้พอไปถามร้าน ท่านก็บอกว่า รุ่นนี้ไม่เหลือใน Melbourne แหล่ว -_-' เอาไงดี สั่งจาก web มั้ย แฟนบอก เอาก็ได้ ก็ลองไปหากัน... ก็ดันไปเจออีกรุ่นนึงที่เร็วกว่านิดหน่อย ประมาณ 200 MHz พร้อมกับ components สุดยอด คือ 15" WXGA, 512 MB DDR2/533 MHz RAM และ 60 GB SATA 5400 rpm ก็คือ Fujitsu Lifebook C1320 ในราคาลดล้างสต็อก AU$1,695 (~฿50,000) และดูจากเว็บก็เหลืออยู่ค่อนข้างเยอะ เกือบจะสั่งซื้อแล้ว ก็ลองไปดูที่ค่าขนส่ง ปรากฏว่า AU$50 + AU$10 สำหรับค่า handling -_-' ทำไมมันขูดกันยังงี้วะ!! ก็เลยคิดว่าน่าจะไปซื้อที่ร้านคงจะดีกว่า อีกเหตุผลนึงคือ สั่งทางเว็บจ่ายด้วยบัตรเครดิตตัดบัญชีที่เมืองไทย ซึ่งหลังจากกลับบ้านไปเมื่อ 2 เดือนก่อน ได้ไปผลาญเงินจนเกือบหมดบัญชี -_-' เลยไม่อยากจะรบกวนเงินเมืองไทยไปมากกว่านี้

แฟนบอก งั้นโทรไปถามซิว่ามีเหลือที่ Melbourne หรือเปล่า เราก็ต้องทำตามคำสั่ง คือโทรไปถาม เขาบอกว่า ถ้าจะเอาจะสั่งมาให้จาก Adelaide (อยู่อีกรัฐนึง -- South Australia) เสียค่าขนส่งเพิ่มนิดหน่อย (ถูกกว่าเว็บแล้วกัน) คงมาถึงประมาณวันศุกร์ แถมบอกว่าประกันเป็น 3 Years Warranty โห... 3 ปี สุดยอด ความรู้สึกตอนนั้นคือ เอาเลย รีบไปสั่งที่ร้านก่อน

พอไปถึงคุยกันเสร็จสรรพว่าสั่งของหล่ะ คนขายก็พยายามถามว่า ไม่เอาอย่างอื่นอีกเหรอ กระเป๋าโน้ตบุค, RAM (512 MB DDR2/533 AU$89 + ค่าติดตั้ง AU$25 -- ขูดจริงๆ เดี๋ยวซื้อมาใส่เองก็ได้เฟ้ย -*-), etc... เราก็บอกขอดูๆ ก่อนแล้วมีโปรโมชั่นลดอะไรให้บ้างรึเปล่า (แฟนสั่งมา) เขาบอก ขายราคานี้ลดแลกแจกแถมไม่ได้แล้ว อืมเราก็ว่า งั้นไม่เป็นไรเดี๋ยวถามคนที่บ้านก่ิอน ... พร้อมกับโทรไปถามแฟน ท่านบอกว่า ถ้าไม่มีอะไรลด ไม่เอา เอ้า... โอเค เราก็พ่นไปแบบนี้

Staff: Why don't you get your notebook carry bag? .. This one is Fujitsu. it's only 75 bucks. Or this one, Targus, only 65.
\me: Hmm, interesting. Do you have any discount if I buy this with the notebook?
Staff: No, sorry. You know, at this price, I can't do something like that.
\me: Alright. May I check it with somebody at home. Hold on.
Staff: Yes, sure.

แล้วก็โทรกลับไปถามแฟน...

\me: Hmm, that's interesting but sorry...
Staff: Are you sure? Buying a notebook without a bag is like you buy a car without fuel! (\me เกี่ยวกันตรงไหนวะ) How do you carry the notebook.
\me: Alright, my boss, actually my wife said NO!
Staff: อึ้งเล็กน้อย
Staff: [laugh] ... Oh... man, let her know who's the boss!
\me: [laugh] พูดไม่ออกเหมือนกันแฮะ

เสร็จแล้ว หลังจากที่เกลี้ยกล่อมเราไม่สำเร็จก็ให้ไปจ่ายมัดจำไว้ก่อน AU$200 แล้วก็เดินออกไปจากร้าน ขึ้นรถเมล์ + รถไฟกลับบ้าน

To be continued...

6 comments:

NOI said...

Oh... man, let her know who's the boss!

ก๊าก ... ก็แล้วไม่บอกไปล่ะครับว่า "We already agree on that" (พร้อมกับทำหน้าจ๋อยๆ หน่อย) ฮ่า ฮ่า ฮ่า :D

DrRider said...

ตอนนั้นแบบว่าพูดไม่ออกครับ :D จริงๆ น่าจะตอบว่า
ํYeah, she's the boss!

Anonymous said...

ใช่ครับเพราะเธอคือ Boss จริงๆ
แต่คนขายนี่กล้ามากนะครับที่มาบอกให้แย่งตำแหน่ง Boss
ถ้าทางบ้านรู้อาจะไม่ให้ซื้อที่ร้านนี้มั้งครับ

Anonymous said...

ยังไงก็ให้ซื้อค่ะ เพราะเช็คราคาแล้วถูกและสเป็คถูกใจ

คุณสามีกลับมารีบมารายงานทันทีเมื่อกลับมาถึงบ้าน ว่าโดนถามว่าใครคือ boss....

อยากรู้คำตอบและรู้จัก boss ตัวจริง โปรดติดตามตอนต่อไปค่ะ.......


บอ ออ สอ.... แอบมาดูคนนินทา....

อิอิอิ

Unknown said...

:D :D

Anonymous said...

This is very interesting site...
wellbutrin web site hosting hockey coaching land rover warranty rheumatoid arthritis pain relief cooper tire adderall purchase patent pending alternative pain relief where to buy viagra video conferencing technology usb hard drive case 35 acne skin care