Tuesday, October 30, 2007

IELTS

IELTS (International English Language Testing System) เป็นระบบการทดสอบทักษะภาษาอังกฤษที่ประกอบไปด้วย การฟัง, พูด, อ่านและเขียน ได้รับการคิดค้นขึ้นจากมหาวิทยาลัย Cambridge และปัจจุบันก็ได้รับความนิยมในการใช้วัดผลทักษะการใช้ภาษาอังกฤษ ทั้งในเรื่องการเรียนต่อ และการทำงานในประเทศที่ใช้ภาษาอังกฤษเป็นหลัก (หลักๆ คืออังกฤษกับออสเตรเลีย แต่ตอนนี้รู้สึกว่าที่อเมริกาก็ยอมรับระบบ IELTS นอกจาก TOEFL แล้วด้วย)

ระบบการให้คะแนนของ IELTS นั้นแบ่งเป็น 10 ระดับคือ 0 - 9 โดย 0 คือไม่มาสอบ (ซะงั้น ... อย่าหัวเราะ เพราะเท่าที่เคยสอบมา ก็มีคนไม่มาสอบเยอะนะ :P) และ 9 คือ expert user หมายความว่าใช้ได้ดีเทียบเท่าเจ้าของภาษา และคะแนนที่ประกาศก็จะเป็นคะแนนเฉลี่ยซึ่งเป็นการเฉลี่ยคะแนนแต่ละโมดูลทั้ง 4 โมดูล แถมตอนนี้ยังยากขึ้นไปอีก เพราะ Writing กับ Speaking นั้นเมื่อก่อนมันไม่มี .5 แต่ตอนนี้มันมี .5 แล้ว

เกริ่นมานานนั้นไม่ใช่อะไร เพราะเพิ่งไปสอบมาอีกครั้ง (กี่ครั้งแล้วก็ไม่รู้... เปลืองฉิบ ค่าสอบตอนนี้ขึ้นไปเป็น $280 แหล่ว) ที่ต้องไปสอบเพราะต้องเตรียมไว้สำหรับ register ถ้าหากว่าสอบ Clinical Assessment ผ่าน (ซึ่งก็ยังไม่ผ่านซักที T3T) อีกอย่างคือเผื่อฟลุคมีคนรับทำงานก็ต้องได้ IELTS อย่างน้อย 7 ทุกโมดูล (ยากมั้ยล่ะ)

วันสอบก็ เสาร์ 13 ตุลา ตื่นแต่เช้า ขึ้นรถไฟเข้าเมือง ไปถึงรีบเข้าห้องน้ำ (เดี๋ยวมีเรื่องตอนสอบ :P) แล้วก็อัดยาโด๊ปเข้าไปสองเม็ด (beta blocker ทำให้หัวใจเต้นช้าลง มือไม่สั่น มีสมาธิมากขึ้น) ก่อนสอบ เสร็จแล้วก็เข้าห้องสอบ เริ่มจาก listening, reading ปิดด้วย writing สำหรับช่วงเช้าซึ่งผ่านไปอย่างราบรื่น แล้วก็รอสอบ speaking ตอนบ่าย (นานมาก สอบตั้งบ่ายสามแน่ะ คนสุดท้าย) ตอนนั่งรอก็บังเอิญมีคนมาชวนคุย เป็นคนศรีลังกาเรียน PhD อยู่ภาควิชา Econometrics ซึ่งเป็นอะไรที่ผมไม่เคยได้ยินมาก่อนเลย สรุปเป็นคนน่าสนใจละกัน คุยกันไปเรื่อย แล้วถึงเวลาสอบก็เข้าไปสอบ ว่าแล้ว examiner ก็ถามว่าเจอคนน่าสนใจเร็วๆ นี้บ้่างหรือเปล่า ทำท่าคิดนิดนึง แล้วก็เลยเอาหมอนี่เป็น subject ซะเลยดีกว่า เหอๆ (โชคดีที่หัวไว) จากนั้นมาถึง part 2 ถามถึงจุดเปลี่ยนของชีวิต เลย "ตอแหล" เรื่องที่ตัดสินใจมาอยู่ออสเตรเลียซะงั้น (รวมเรื่องบอสด้วย เหอๆ)

สอบเสร็จออกมาก็ค่อนข้างพอใจกับผลงานที่ทำนะ แต่ตอนที่รอผลสอบก็ร้อนๆ หนาวๆ เบื่อๆ ว่าจะต้องสอบใหม่อีกรึเปล่าเนี่ย เฮ้อ... (- -')

2 อาทิตย์ต่อมา... ที่ศูนย์สอบนี้เค้าจะแปะคะแนนไว้ที่บอร์ดให้ดูด้วยในวันศุกร์ ก่อนที่จะส่งผลจริงๆ ไปที่บ้าน ที่บอร์ดก็จะแปะ หมายเลขสอบ, เลขพาสปอร์ต แล้วก็แสดงคะแนนแยกตามโมดูล มาถึงก็เดินขึ้นไปดูกับบอส... เงยหน้าขึ้นดูบอร์ดใจตุ๊มๆ ต่อมๆ ไล่ตามหมายเลขที่นั่งสอบ...

เฮือก!!!!

Listening - 9.0
Reading - 9.0
Writing - 7.0
Speaking - 7.0
Overall - 8.0


Woo Hoo!!!!! ตูทำได้ไงวะเนี่ย!!! Perfect score จาก listening & reading ให้สอบอีกครั้งก็คงไม่ได้แบบนี้ชัวร์

แต่ยังไงก็ไม่ต้องสอบใหม่ไปอีก 2 ปีละเว้ย ได้คะแนนดีเกินคาดแบบสุดๆ เหอๆ ว่าแล้วก็รอผลสอบตัวจริงอย่างมีความสุข (มาวันจันทร์บ่าย) หน้าบาน อวดชาวบ้านไปเรื่อย

นานๆ มีเรื่องดีๆ ซะที เฮ้อ... จบแบบดื้อๆ ดีกว่า เหอๆ

5 comments:

Anonymous said...

เก่งมากกกกกกก!

ดีใจด้วยเจ้าอ้วน เก่งที่สุด สุดยอดไปเลย!

หน้าบานเป็นกระด้งเลย ไม่ได้บานแต่หน้าอย่างเดียว ตัวก็บานด้วยเหมือนกัน


ขอให้ได้งานทำไวๆ นะ จะได้รวยๆ เอาเงินไปซื้อ wii

Unknown said...

ว้ายๆๆๆ ดร. เก่งที่สุด

แต่ว่าทำไม คห. หนึ่ง ถึงจะเอา Wii ล่ะยะ ชิ

:P

Anonymous said...

ชั้นจะเอา wii ไปตบตีกะยายความเห็น 2 ไงล่ะยะ ชิ

NOI said...

เย้ ดีใจกับคุณหมอด้วยนะครับ เจ๋งจริงๆ :D

Isriya said...

เก่งโคตร ผมได้ 6.5 เอง เหอะๆ