Sunday, November 13, 2005

OpenOffice.org 2.0

ช่วงนี้เรื่องนี้เป็นเรื่องฮิต เลยขอเขียนมั่ง หลังจากได้ลอง OO.o เวอร์ชัน 2.0 บน Windows มาได้สักพักก็ค่อนข้างประทับใจพอสมควร กับคุณสมบัติต่าง ๆ ที่เพิ่มมาจากเวอร์ชันแรก ก็เลยลองโหลด ของ Linux มาลองติดตั้งดูบน Yoper มั่งโดยจัดการลบเวอร์ชันเก่า (มาก) ที่ติดมากับ Yoper ออกก่อน โหลดเรียบร้อย ได้มาเป็นไฟล์ .tar.gz ก็ลองแตกออกมาดูปรากฏว่าเป็นไฟล์ rpm เต็มไปหมด!? เอาล่ะสิ ใส่ตัวไหนก่อนดีวะ เดี๋ยว dependencies ตีกันยุ่งเลย เปิดหาใน readme ก็ไม่บอกไว้ว่าจะให้ติดตั้งยังไง ตามไปตามมาก็ต้องขุดเข้าไปในเว็บของ OO.o เยอะเหมือนกัน ปรากฏว่าติดตั้งง่าย ๆ เลย แค่เข้าไปใน Directoryที่แตกออกมาแล้วก็สั่ง


# rpm -Uvh *.rpm


มันจัดการลงไฟล์ให้ตามลำดับเรียบร้อย
... (ไม่ยักรู้ว่า rpm ทำแบบนี้ก็ได้ด้วยแฮะ... อายเป็นบ้าเลย ปกติเคยลงแต่โปรแกรมเดี่ยวๆ อันนี้มันมาเป็นชุด) ที่ /opt (จริงๆ สามารถระบุ directory ที่จะให้ติดตั้งก็ได้ แต่ขี้เกียจ)

ลงเสร็จก็ลองเริ่มใช้งาน ... เปิดที่ KDE menu อ้าวเฮ้ยไม่มีที่เรียกโปรแกรม เอ้า! ไม่เป็นไร เรียกจาก command line ก็ได้วะคงเหมือนๆ เวอร์ชันก่อน สั่ง soffice ... อ้าวทีนี้บอกว่าไม่รู้จักคำสั่ง -_-'... ก็ไม่เป็นไรสงสัยไม่ได้ตั้งพาธเอาไว้ ก็เข้าไปทำ symbolic link เอาไว้ที่ /usr/bin แล้วก็เรียก soffice... ขึ้นมาแล้วเป็นหน้าว่าง ต้องสั่งสร้างเอกสารใหม่เป็น writer แล้วก็จัดการตั้งค่าตัวเลือกเกี่ยวกับภาษาไทยทั้งหลายทั้งปวงที่ mk เขียนไว้ที่นี่ แล้วก็เริ่มลอง อืม.. เท่าที่ลองก็ตัดคำไทยบน linux ได้ดีพอๆ กับ win (แหงละ) แต่มีบางคำตัดคำแปลกๆ ยังไม่ได้ลองอะไรมากกว่านี้ แต่ใช้ๆ ไปชักชอบ Styles and Formatting แฮะ สะดวกดีใช้ได้เลย (จริง ๆ แล้วเวิร์ดโปรเซสเซอร์ตัวไหน ๆ ก็มี แต่ไม่เคยใช้) นอกจากนี้ก็ลองใช้ Impress เปิดสไลด์ของ PowerPoint ดู (ที่ไม่ได้มี animation อะไรมากมาย) ก็สามารถแสดงผลและ animation ได้เที่ยงตรง (สไลด์ภาษาอังกฤษล้วน) ส่วนวิธีเรียกแต่ละโปรแกรมขึ้นมาทำงานก็ไม่มีอะไรมาก แค่เติม ชื่อโปรแกรมเข้าไปหลัง soffice แค่นั้นเอง เช่น soffice -writer, soffice -impress, soffice -calc ก็จะเปิดโมดูลที่ต้องการขึ้นมาได้

สรุป ใช้งานบน Linux ได้เหมือนบน Windows เลย และเท่าที่ใช้มายังไม่มีอาการ crash ต อน บันทึกไฟล์เลยสักครั้ง แต่หวังว่าคงจะปรับปรุงรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ เพิ่มความยืดหยุ่นอีกหน่อยโดยเฉพาะการสร้างกราฟ เออเพิ่งสังเกตว่าไอ้เครื่องมือ I cursor ที่ใช้ไปบรรทัดที่ต้องการได้ทันทีแม้จะยังพิมพ์ลงไปไม่ถึง มันหายไปไหนหว่า สุดท้ายนี้ขอขอบคุณ ทีม OO.o, Sun, Sipa และทุกๆ ท่านที่ได้สร้างสรรค์ชุดซอฟต์แวร์สำนักงานทางเลือกมาให้แก่โลกใบนี้นะครับ

คลิตรงนี้ไปดูเวอร์ชั่นภาษาอังกฤษ
click here to see English version

3 comments:

NOI said...

ลองลง rpm ใน desktop-integration ดูครับ (เลือกลงเป็นตัวๆ ไปเน้อ มันใช้แค่ตัวเดียว) แล้วจะเรียกโปรแกรมผ่าน menu ได้ด้วย ;)

/me ตอนแรกผมก็ติดตั้งมันไม่เป็นเหมือนกัน แต่ด้วยลูกโมโห เลยสั่ง rpm -ivu *.rpm เหมือนกัน :D (แต่ rpm ใน desktop-integration ผมมาเลือกลงเองทีหลังครับ)

NOI said...

พิมพ์ผิดอะ rpm -ivh ... -_-"

DrRider said...

ขอบคุณครับ

_/|\_