Tuesday, February 07, 2006

Lexmark & Linux: Episode II

ไม่ได้ update blog มาเป็นเวลานานเหมือนกัน ไม่มีข้อแก้ตัว เพียงแต่พักนี้เบื่อๆ ไปบ้างเล็กน้อย แต่ก็โอเค กลับมาเขียนต่อได้วู้ฮู้

จากคราวที่แล้วที่สามารถใช้เจ้า Laser Lexmark E230 ด้วย Yoper Linux ได้แล้ว เราก็จัดการต่อมันกับ wireless router ตัวเดิม (SMC 2804WBRP-G) ที่มี USB print server ในตัว ที่เมื่อก่อนไม่สามารถทำให้เครื่อง Inkjet เครื่องเก่าใช้ได้ (เพราะมันเป็น GDI) คราวนี้ลองทำให้กับหน้าต่างก่อนโดยทำตามคู่มือของ Router ก็เสร็จใช้งานได้แบบนิ่มๆ โดยตั้งค่า port ใหม่ แล้วให้พิมพ์ออกทาง TCP/IP

ทีนี้มาทาง linux มั่ง ในคู่มือให้รายละเอียดมาสั้นๆ สั้นมาก -_-' บอกมาแค่ว่าใช้กับ GNOME โดยเรียก printconf-gui แล้วใส่ชื่อ printer ว่า lpt1, เลือก local print queue แล้วก็ next, next แล้วก็เสร็จ (ใน GNOME มันง่ายเงี้ยจริงๆ เหรอ) สรุป... ไม่รู้เรื่อง -*- แถมเราใช้ KDE อีกต่างหาก สงสัยต้องหาทางงมไปเรื่อยๆ ด้วยการเปิด printing manager ขึ้นมาก่อน แล้วลอง add printer ดู (แบบว่าใน Windows ก็ทำยังเงี้ย โดยเลือกว่าเป็น local printer แต่ให้พิมพ์ออกที่พอร์ต TCP แทน)

มาไ ด้ถึงเปิด Add printer wizard ของ KDE แล้วก็ให้เลือกชนิด printer เอาล่ะสิ ชนิดไหนดีวะ? เลือกไปเลือกมาทั้งหมด ไม่ได้เรื่อง -_-' สุดท้ายลองไปเลือกที่ Other (ตามรูป)


คลิก Next แล้วมันก็พาไปหน้าที่ต้องตั้งค่ากันเล็กน้อย ก็จัดการใส่ URI (ไม่ใช่ upper respiratory tract infection นะ) ของการพิมพ์ คือ "lpd://" กับ IP ของ print server (ก็ router นั่นแหละ) เข้าไปพร้อมกับชื่ออุปกรณ์ (ตามคู่มือมันก็บอกให้ใช้ชื่อ lpt1 ลองใช้ชื่ออื่นดู ก็ปรากฏว่าพิมพ์ไม่ออก คงเป็นชื่อที่กำหนดไว้ใน print server แล้วคลิก Next มันก็พาไปเลือกไดรเวอร์ ซึ่งจากตอนที่แล้ว เราใช้ Generic PCL6 XL ก็เลือกเหมือนเดิม เสร็จแล้วลองพิมพ์หน้าทดสอบ ก็ปรากฏว่าออกมาอย่างงดงาม หุหุ


สรุป... ซื้อ Wireless Router + USB Print server มาก็คุ้มกับเงินที่จ่ายไปแล้ว (แต่ต้องซื้อ printer ใหม่อะ -_-') ตอนนี้อยู่ที่ไหนในบ้าน ใช้ OS อะไรก็สามารถสั่งพิมพ์ได้อย่างไม่มีปัญหาแล้วจ้า