Saturday, September 02, 2006

Make a switch to LPG

Nowadays, the price of petrol is increasing resulting in higher daily life expenses and it seems not to be resolved soon. However, there's an alternative fuel that is cheaper and is used ubiquitously in many motor vehicles especially in taxi. Yes, it is LPG or liquefied petroleum gas that is used as a fuel for cooking appliances, heating devices as well as vehicles. Using LPG in motor vehicles is not new. It has been used for at least three decades and many car manufacturers include the bi-fuel system, meaning that you can use either petrol or LPG, to their certain models. However, many cars are not LPG enable and you may have to modify the fuel system yourself. This is the hidden expense for users that want to switch to LPG.

In Australia, because of much cheaper price of LPG (less than half of the gasoline price), the government has launched a scheme for LPG switching. It grants money for up to AU$2,000 for the use of LPG in motor vehicle, encouraging people to consider switching to LPG. The scheme will allow AU$1,000 to a person that decides to purchase a new LPG vehicle for private use and AU$2,000 to a person that wishes to convert the fuel system of his or her existing vehicle. Of course, you have to apply to the scheme in order to receive the allowance.

This is the example of the government that has something good to do. In contrary, the government in a certain country does not try to encourage people to use an alternative fuel like this. Also, it tries to offer a lower quality (NGV) fuel which is not much cheaper than LPG and build the image that LPG is dangerous while gaining profit from LPG as a cooking fuel. You know what I mean...

PS.
The Brazil government is also a very good example in encouraging people to consider an alternative fuel. They use alcohol! Most of motor vehicles in Brazil use alcohol and I think that there're very few gas stations selling petrol.

ตอนนี้กำลังปัดฝุ่นเรื่องการเขียนภาษาอังกฤษใหม่ครับ ทนๆ อ่านหน่อยละกันนะ ;)

11 comments:

ิbossิ said...

มาตรวจภาษาอังกฤษ อิอิ

kengggg said...

เฮ่ย...บอสมาาาาา

หนีเร้วววว

เก่ง Thailinux said...

น้องผมทำงานด้านพลังงานอยู่ครับ เค้าบอกผมว่า NGV มีคุณภาพกว่า LPG นะครับแล้วด้านความปลอดภัยนั้น NGV ดีกว่าครับส่วนรายละเอียดถ้าอยากรู้เดี๋ยวไปถามมาให้

แต่ค่าติดตั้ง NGV แพงกว่ามากทำให้ไม่เป็นที่นิยมในขณะนี้

DrRider said...

เรื่องนี้ผมไม่ค่อยแน่ใจนัก เนืองจากได้รับข้อมูลมาหลายกระแสครับ

ส่วนหนึ่งบอกว่า NGV นั้นเฉื่อยกว่า ทำให้ปลอดภัยกว่า อันนี้เข้าใจ แต่เนื่องจากเฉื่อยกว่าทำให้ผมรู้สึกว่ามันอาจจะทำให้การสันดาปยากกว่า ต้องการการอัดและอุณหภูมิที่สูงกว่า ซึ่งน่าจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่อาจทำให้ได้ประสิทธิภาพไม่เต็มที่ครับ ซึ่งทำให้ชุดอุปกรณ์ที่ต้องนำมาใช้กับ NGV เองก็แพงกว่าด้วย (ข้อมูลหลุดๆ มาจากพันทิปทั้งนั้นแหละ แต่ก็ฟังหูไว้หูนะ)

อีกกระแสหนึ่งก็บอกว่า NGV นี่เอาไปทำอย่างอื่นไม่ได้ ก็เลยเอามาใช้เป็นพลังงานให้รถยนต์ดีกว่า ได้ราคาดี (จริงๆ ผมว่าเอาแอลกอฮอลมาใช้กันดีกว่า :D)

ิboss said...

อ้วน ไม่กลัว boss เลยเหรอ

เก่ง ThaiLinux said...

Boss มาอีกแล้วครับ คนที่ไม่มี Boss เป็นของตัวเองหายไปหมดเลย

ด้านความปลอดภัยนะครับ
NGV เำบากว่าอากาศเวลารั่วแล้วลอยขึ้นข้างบนหมด
LPG หนักกว่าอากาศเวลารั่วแล้วจะไม่ไปไหน

Mongkon said...

70% ของก๊าซธรรมชาิติจากอ่าวไทยเป็น NGV
ส่วน LPG อยู่ในส่วนแบ่ง ของการเอาไปทำ
เคมีภัณฑ์
ผมว่า ยังไง NGV ก็เหมาะกับเอามาทำเชื้้อเพลิง

wd said...

ฟังเขาเล่ามาว่า

ความปลอดภัยพอกัน
NGV แรงดัน 200bar แต่ถังหนามาก
LPG แรงดัน 10กว่า bar แต่ถังก็หนาพอที่จะเรียกได้ว่าปลอดภัย

ความประหยัด
NGV มวลเบากว่า ถังหนักกว่า แบกน้ำหนักมากกว่า เลยทำให้สิ้นเปลืองกว่า ถึงแม้ราคาก๊าซจะถูกกว่า
LPG มวลหนักกว่า ถังเบากว่า โดยรวมเลยประหยัดกว่า
(ไม่นับค่าติดตั้ง)

สรุปรวม ๆ (พวกเซียนเขาสรุปกัน)
NGV เหมาะทำขนส่งมวลชน
LPG เหมาะกับรถบ้าน

ถ้าอยู่ในเมืองไทย ราคาก๊าซปัจจุบัน เขาว่า LPG ประหยัดกว่า ทั้งระยะสั้นและระยะยาว
(คงรวมค่าก๊าซตอนขับตระเวนหาปั๊ม NGV ด้วยมั๊ง ;D ;D ;D)

เก่ง ThaiLinux said...

ที่คุณ WD ว่ามาผมก้อเห็นด้วย
แต่ถ้ามองจา่กภาพรวมแล้วผมยังให้ NGV น่าจะดีกว่าเพราะ
" Mongkon said...
70% ของก๊าซธรรมชาิติจากอ่าวไทยเป็น NGV
ส่วน LPG อยู่ในส่วนแบ่ง ของการเอาไปทำ
เคมีภัณฑ์
ผมว่า ยังไง NGV ก็เหมาะกับเอามาทำเชื้้อเพลิง"

เพิ่มเติม NGV มีค่าออกเทนสูงกว่า LPG
NGV อยู่ที่ 130 LPG อยู่ที่ 105

เรื่องปั๊มนี่เห็นน้องผมบอกว่าเค้าพยายามจูงใจให้ปั๊มอื่นๆหันมาให้บริการ NGV บ้างโดยอาจจะเพิ่มค่าการตลาดให้ดูคุ้มค่ากับการลงทุนโดยที่ไม่กระทบกับราคา ขณะที่ ปตท. ก้อมีแผนขยายจำนวนปั้มที่ให้บริการ NGV แต่ทั้งหมดนี้ยังขี้นอยู่กับจำนวนผู้ใช้อยู่ดี

DrRider said...

เอ... การที่มีค่าออคเทน (ที่เกิน 100) สูงกว่านี่เพิ่มประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนของเครื่องยนต์ได้มากกว่าตามสัดส่วนหรือเปล่าครับ คือแบบคงไม่ใช่เกิน 100 ขึ้นไปแล้วแตกต่างกันไม่มากเท่าไหร่หรือเปล่าครับ

เพราะว่าเกิน 100 ทั้งคู่ ดูๆ แล้วน่าจะมีประสิทธิภาพดีกว่าน้ำมันด้วยซ้ำนะ :D

Mr.Somjate said...

NVG จากข่าวแรกๆ รัฐบาลไม่คิดเอามาใช้ในประเทศ ส่งออกอย่างเดียว ถ้าใช้ก็คงไปใช้กับโรงไฟฟ้า หรืออุตสาหกรรมใหญ่ๆ ที่เห็นๆใช้อยู่ในปัจจุบัน ก็เนื่องจากพิษน้ำมันมากกว่า ก็เลยเป็นปัญหาการเมืองไป ช่วงนี้รณรงค์ให้คนทั่วไปใช้ แต่แหล่งบริการก็ยังไม่พร้อม
ผมก็อยากใช้นะครับ เพราะรู้สึกว่าประหยัดกว่าเดิม คือมีค่าใช้จ่ายเพียง 1 ใน3 ของค่าใช้จ่ายปกติ แต่ที่ยังไม่เปลี่ยน เพราะไม่ค่อยมั่นใจเกี่ยวกับมาตราฐานการดัดแปลง และผลข้างเคียงหลังการใช้งาน ราคาติดตั้งก็สูง กลัวไม่คุ้มนะสิ เรื่องสำคัญ(บอส)สั่งห้ามเปลี่ยนเด็ดขาด...

แต่สนับสนุนให้ใช้นะครับ โดยถ้าบริษัทผู้ขายรถ นำเครื่องยนต์เฉพาะ มาจำหน่าย ผมยอมโยนเครื่องเก่าทิ้งทันทีเลย ก็หวังว่านโยบายคงต่อเนื่อง ไม่การเมือง เพราะเป็นทรัพยากรในประเทศ เงินทองไม่รั่วไหล เข้าใจว่าสามารถใช้ได้ถึง 50ปี เห็นว่าเจออีกบ่อใหญ่ๆ ติดกับเขมร เห็นว่ากำลังเจรจากันอยู่นิ ...

ส่วนเรื่อง เอธานอล น้ำมันปาลม์ ประมาณนี้ ก็เห็นด้วยนะครับ เพราะบ้านเราผลิตผลการเกษตรทำได้อยู่แล้ว แต่เอธานอล 100% บริษัทผู้ผลิตรถเขาจะทำหรือปล่าวนิ ...