Wednesday, November 30, 2005

My iPod, 30G 7500 songs PC+Mac

ห่างหายจากวงการ blog ไปซะนาน ไม่ได้ blog มา 2 อาทิตย์เศษ ที่จริงก็ไม่ได้ไปไหน ไม่ได้ทำอะไรเป็นพิเศษ แค่นั่งแปล KDE (ออก 3.5 แล้วนะจ๊ะ แต่ไหง ภาษาไทยยังไม่มีก็ไม่รู้ คุณโด่งอะเร่งแปลแล้วนะเนี่ย) แค่นั้นเอง แปลๆ ไปก็เกิดเบื่อๆ ไปซะงั้น (ไม่ได้เบื่อแปลนะครับ) เลยไม่ได้มาเขียน blog


วันก่อนลองโหลด
iTunes 6 มาลองเล่นดู ซึ่งก็ยังไม่มี iPod อยู่ดี รู้สึกว่า Apple นี่ทำอะไรเข้าท่ามากๆ ทั้งการจัดการไฟล์เพลง การจัดการ Podcast รวมทั้ง iTunes Music Store ก็ด้วย แต่ลองๆ เข้าไป search ดูแล้วก็ไม่เห็นมีเพลงที่เราอยากฟังเลย(ว่ะ) คือ ชอบ T-SQUARE มากๆ แล้วก็เจือกทำทั้งเทปทั้ง CD หายไปบ้าง ไม่ได้ซื้อบ้าง บางชุดซื้อเทป แต่อยากได้ CD ปรากฏว่า สงสัย Sony ไม่อยากเล่นกับ Apple อุตส่าห์ลองเข้าไปดูที่ iTunes Japan ยังไม่มีเลย ก็แห้วไป ดูท่า Apple คงไม่ได้กินเงินตูในเรื่องนี้แน่ อ้อ อีกอย่างที่ประทับใจมากคือ มันเตรียม Radio Stream มาให้เพียบ เพราะๆ ทั้งนั้น สุดยอด ทีนี้ก็ลองฟัง Podcast ดู โอ... นี่ก็สุดยอดอีกเหมือนกัน นับว่า Apple ฉลาดมากที่หันมาสนับสนุน Podcast รายการแรกที่โหลดมาฟังก็คือ MacDD Radio ของ MacDD.com นั่นเอง ฟังๆ ไปชักหมั่นไส้คนเล่น Mac เหมือนกันแฮะ

ทีนี้มาเรื่องที่จั่วหัวไว้ ในที่สุดก็ได้ iPod 5G ขนาด 30G มาครอบครอง หึหึ หุหุ โฮ้โฮ่ๆๆๆๆๆ ด้วยราคาที่ถูกกว่าเมืองไทยกว่าห้าพัน อาศัยใบบุญของหวานใจที่เป็นนักเรียนของ Monash University ทำให้ได้ส่วนลด (student discount) ~10% คือจาก AU$ 449 เหลือ AU$ 403.70 และเนื่องจากซื้อตอนใกล้บินกลับเมืองไทยก็ว่าจะเอาไปเคลม GST (เหมือน VAT) อีก 10% ที่สนามบิน (AU$36.70) สรุปเป็น iPod ที่ถูกมาก รวมแล้วคือ AU$ 367 หรือประมาณ 11,200 บาทเท่านั้น (ณ วันที่จ่าย ไม่รู้ตอนนี้ค่าเงินขึ้นไปเท่าไหร่แล้ว) ไม่ได้ซื้อ Apple Care เพราะมันแพง AU$ 99 แน่ะ เทียบกับราคา iPod แล้วไม่ค่อยคุ้ม ส่วนตัว iPod ได้มาไม่ทันไรจับใส่ๆ หมดพื้นที่ไปแล้ว 10% (รู้งี้ซื้อ 60G ดีกว่า) ตอนนี้แฟนอยากได้ remote อีก (ไม่ใช่ที่ใช้กับ Dock นะครับ เป็นแบบ remote ของ walkman น่ะ) แต่ไม่รู้ซื้อที่ไหน ใน Apple Store ไม่มีสำหรับรุ่น 5G ขาย

ได้ iPod มาลองกับมือแล้วรู้สึกว่า บางมาก ประกอบดี (แม้ว่าจะ Assembled in China ก็เหอะ -_-' เสียวๆ เหมือนกันนะเนี่ย) click wheel นี่เป็น interface ที่เจ๋งมาก และรู้สึกว่าใช้งานค่อนข้างง่ายสามารถใช้สัญชาตญาณได้ (intuitive น่ะ) แต่อย่างน้อยก็ควรเปิด Quick Start อ่านซะก่อน จะได้ไม่ทำอะไรผิดพลาด

พอเสียบเข้าคอมที่มี iTunes (+ ipodservice) อยู่แล้วเครื่องก็สามารถ detect iPod ได้ทันทีและจัดการ sync (แปลว่าอะไรดี) เพลงใน library และ playlist (แปลว่าไงดี) ให้ทันที การถ่ายเพลงผ่าน USB 2.0 เร็วมาก ทั้งหมด ~ 2G ใช้เวลาไม่ถึง 3 นาทีเลยอะ เสร็จแล้ว เสียงก็นับว่าดีมาก เสียงเบสหนักดี ชอบ (หูฟังมาตรฐานที่แถมมา) ขั้นต่อไป ลองดู video ด้วยการแปลงไฟล์ *.avi (DivX) ที่มีอยู่ในเครื่องด้วย Videora iPod Converter (เป็น front end อีกตัวของ ffmpeg) ที่มาพร้อม profile สำหรับแปลงให้เสร็จสรรพ เป็น .mp4 ขนาด 320× 240, 768 kbps/128kbps จากไฟล์หนังFansub Magiranger ตอนที่ 27 (TV-Nihon.com)ขนาด 230 MB เหลือประมาณ 150 MB ดูในจอ iPod แล้วชัดเหลือเชื่อ อ่าน subtitleยังได้เลยอะ สุดยอด... แผนต่อไปคือ rip VCD Karaoke ที่ซื้อเอาไว้นานแล้วมาลง iPod เก็บไว้ดูบนเครื่องบินตอนจะกลับบ้าน (iTunes ก็ไม่ได้กินเงินตูอีกเช่นเคย)

โอกาสหน้าเดี๋ยวจะมาเล่าเพิ่มเรื่อง iPod, 30G 7500 songs PC+Mac(+Linux) นะจ๊ะ

ปล . ตอนแรกไม่รู้เลยหว่ะ ว่าจะซื้อ Student price นี่ซื้อได้แต่ On-line ไปซื้อที่ Apple Centre ไม่ได้ =_=' ไปถามที่ร้านบอกว่าต้องสั่ง on-line หรือ by phone ไม่รู้ทำไม (โดนหวานใจว่านิดหน่อยเรื่องทำไมไม่ถามก่อน เสียเวลามาที่ร้าน) เพื่อความแน่ใจก็โทรไปถามที่ Apple (133MAC) อีกทีก็ยืนยันว่า ซื้อ on-line คนซื้อก็ต้องอายุ 18 up แถมต้องมีบัตรเครดิตอีก จริงๆ ก็มีทางเลือกอื่น เช่น money order หรือ ตั๋วแลกเงิน กับ เช็ค แต่จะลำบากเพิ่มขึ้นด้วยต้องโทรไปที่ Apple แล้วก็บอกว่าจะจ่ายแบบอื่น ไม่มีบัตรเครดิต แล้วก็จะเสียเวลาเคลียร์เช็คอีก 2-4 วันทำการกว่า order จะได้รับการ process สรุป... สั่ง online ด้วยบัตรเครดิต order confirmed และ ส่งของภายใน 24 ชั่วโมงวันจันทร์ ได้ iPod มาเมื่อเช้า (วันพุธ) ตอน 8 โมง เร็วมาก... ^_^

8 comments:

NOI said...

ยินดีด้วยนะครับ :)

DrRider said...

ขอบคุณครับ ^_^

Isriya said...

เรียนอยู่ monarsh เหรอครับ เคยร่วม project กับคนที่ monarsh

ดังเรื่อง cluster computing เหมือนกัน

DrRider said...

ครับ แฟนเรียนนะ เรียน PhD ทาง Biomedical ผมไม่ได้เรียน กำลังเตรียมสอบ Medical license (และแปล KDE) อยู่ ^_^

DrRider said...

ขอบคุณน้อง จมพ. มากนะครับ แลก link กันมะ

อ้อ อีกอย่าง พี่นี่สาวก Linux ครับ หึหึ บน Linux ก็มีโปรแกรมที่ทำได้แบบนี้เหมือนกัน ใช้ง่ายเหมือนกัน เสียอย่างเดียว คือ มันเข้า iTunes Music Store ไม่ได้ (Apple คงไม่ยอมแน่ แค่นี้ก็มีคน crack DRM ของ Apple ซ้ำแล้วซ้ำอีก) เดี๋ยววันหลัง Review ให้อ่าน (รอมีอารมณ์ก่อน)

Unknown said...

แหม่ คุณหมอมดเอ็กซ์ เห็นแล้วอยากได้เสียแล้ว

ว่าจะซื้อปลายๆ ปี ฝากได้ป่าวคับ

เอาจริงนะ

DrRider said...

ช่วงนี้ใกล้ Christmas ครับ ของอาจขาด stock และมาส่งไม่ทันวันผมกลับ ขอโทษจริงๆ :-[

Anonymous said...

Very cool design! Useful information. Go on! Cartoon pic soccer promotion site announce Liability insurance business california Carey web site marketing wirralbusiness-servicesinternet web marketing http://www.scholarshipnews.info/Washers.html b weight b b loss b pill http://www.purwaterfilters2.info Slimming pills quick reaction 2001 isuzu rodeo performance parts