Wednesday, June 14, 2006

Cheating the Firefox extension installer!

เนื่องด้วยวันก่อนได้เอา Bon Echo 2.0 alpha 3 มาลองแล้วเกิดติดใจอะไรหลายๆ อย่าง เดี๋ยวนี้ก็เลยหันมาใช้ BE เกือบเต็มตัว แต่ทีนี้ปัญหามันเกิดขึ้นเมื่อ add-ons ส่วนใหญ่มันยังไม่รับกับ BE และติด (คือต้องใช้) extensions หลายตัวในหมาย่างตัวเก่าแล้วด้วย พอหาแทนได้บ้างอันสองอัน แต่ที่อยากได้มากๆ ก็คือ right encoding นี่แหละ มันสะดวกเวลาเปิด Yahoo กับ Hotmail มากๆ ดูที่หน้าโหลด extensions มันก็ไม่สนับสนุนเวอร์ชัน 2 ซะที คือติดตั้งเสร็จแล้วเช็ค compatibility ไม่ผ่าน... กำลังคิดว่าเห็นทีต้องเขียนเอง... ก็เลยไปโหลดตัวนี้มาดูซิ ได้ไฟล์ right_encoding-0.2.1.1-fx+tb.xpi มาแตกไฟล์ด้วย zip ธรรมดาได้มาเป็น


chrome/
install.rdf


เข้าไปดูข้างในเจอไฟล์ .jar อีกอันแตกออกมาแล้วได้ไฟล์อีก 3-4 ไฟล์เป็น javascript 1 ไฟล์ ลองเปิดดูแล้ว ไม่ค่อยรู้เรื่อง สงสัยคงเขียนไม่ได้ :P ไม่ใช่โปรแกรมเมอร์ เลยไล่ๆ ดูไปว่ามีไฟล์อะไรที่เกี่ยวข้องบ้าง ก็ลองไปเปิดดูไฟล์ install.rdf ซึ่งเป็นไฟล์แบบ xml เต็มไปด้วย tag ไล่ไปไล่มาเจอ tag ที่เขียนว่า


<!-- Firefox -->
    <em:targetApplication>
        <description>
            <em:id>{ec8030f7-c20a-464f-9b0e-13a3a9e97384}</em:id>
            <em:minversion>0.9</em:minversion>
            <em:maxversion>1.5.0.*</em:maxversion>
        </description>
    </em:targetApplication>



เลยลองเปลี่ยนเลขเวอร์ชันตรง <em:maxversion>1.5.0.*</em:maxversion> ให้เป็นเวอร์ชัน 3 ซะ เซฟไฟล์แล้วก็ zip กลับไปแบบเดิมเป็นไฟล์ *.xpi แล้วก็ติดตั้งกับ Bon Echo ไปตามปกติ ผลปรากฏว่า คราวนี้ผ่านฉลุย :D ตอนนี้ก็มี right encoding ใช้เป็นที่เรียบร้อยใน Bon Echo ซึ่งเท่าที่ลองตอนนี้ยังไม่พบปัญหาใดๆ

การโกงคราวนี้กับ extension ทั่วไปที่ไม่ได้ขึ้นกับ chrome หลักของ Firefox คงไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็น theme อาจจะมีผลเพราะหน้าตาของ Bon Echo ต่างไปจาก Deer Park นิดหน่อย (ยังไม่ได้ลองครับ)

สรุป เดี๋ยวลองไปทำแบบนี้กับ extension เก่าๆ ทั้งหลายดูดีกว่า :D

1 comment:

Mr.Somjate said...

theme ใหม่! ดูขรึมดีครับ อ่านสบายตาดีครับ theme เก่าดูแหววๆ :D

ผมเข้าแอบดู Page Source บล็อกคุณหมอ แล้วจิ๊กไปปรับปรุงบล็อกตัวเองหลายจุดแว้ว อิ..อิ..

ผมดูบล็อกคุณโด่ง เทคนิคเขาดีครับ รู้เรื่อง html ก็มีประโยชน์ดีอย่างนี้นี่เองนิ ...

ขออภัยครับ comment นี้ไม่เกี่ยวกับเนื้อหา ระยะหลังคุณหมอสงสัยคงเอาดีทาง Firefox มั้ง ... :P