Tuesday, July 27, 2010

Annual vehicle registration

ปีนี้ได้โอกาสไปเสียภาษีรถยนต์ประจำปีเอาเอง เลยได้รู้อะไรที่ควรรู้แต่ไม่เคยรู้มาก่อนพอสมควร เพราะเมื่อก่อนตอนยังผ่อนรถไม่หมด บริษัท leasing เค้าก็ไปเสียภาษีให้ พอผ่อนหมด ไปออสเตรเลีย ก็ได้แม่ยายช่วยไปต่อภาษีให้ (จริงๆ คือฝากตัวแทนทำ พรบ. กับ ประกันชั้น 1 ไปทำ) ไม่เคยได้ไปต่อภาษีเองกับเค้าสักที

ปีนี้ทุกอย่างกลับมาอยู่กับเราหมด แล้ว ถึงเวลาต้องเสียภาษีก็ต้องหาข้อมูลกันเล็กน้อย (แน่นอน google เป็นที่พึ่งที่ดี) ก่อนอื่น ใช้หาเว็บ กรมการขนส่ง ซะก่อน ซึ่งเมื่อเข้าไปก็พบว่า เป็นเว็บที่ใช้งานยากชิบ ตามแบบเว็บราชการไทยทั่วไป หาอะไรก็ไม่ค่อยเจอ เจอหัวข้อ แต่พอเปิดเข้าไปก็ 404 ซะงั้ง - -' อ๊ะ นี่ไม่ใช่บล็อกบ่นเรื่อง web usability เดี๋ยวจะเข้าใจผิด เอาเป็นว่า พอจะหาข้อมูลได้จากหัวข้อ สาระน่ารู้ ละกัน ซึ่งบอกเอาไว้ว่า คุณสามารถไปชำระภาษีได้ตามที่ต่างๆ เช่น ไปรษณีย์, ธนาคาร และสำนักงานเขต เป็นต้น โดย เอกสารที่ต้องใช้ก็ได้แก่:

  • เล่มคู่มือจดทะเบียนรถ หน้าปกสีฟ้าๆ
  • ประกันภัย พรบ. ซึ่งต้องมีอายุไม่ต่ำกว่าสามเดือน (ตอนนี้บังคับทำ ใครไม่ทำต่อทะเบียนไม่ได้)
  • ใบตรวจสภาพรถ สำหรับรถที่มีอายุ 7 ปีขึ้นไป
เมื่อได้ข้อมูลตามนี้ก็ต้องหา items เหล่านี้ให้ครบก่อน แน่นอน สมุดคู่มือจดทะเบียน มีอยู่แล้ว พรบ. ก็ต้องทำอยู่แล้ว เพราะพอใกล้หมด ประกัน (ซึ่งใช้ของวิริยะประกันภัย) ก็มีจดหมายเตือนเรียบร้อย ไปจ่ายที่ธนาคารได้ ไม่มีปัญหา

เอาละ ทีนี้ รถคันนี้มันก็ 8 ปีเข้าไปแล้ว ก็ต้องตรวจสภาพกัน ก็พยายามหาที่ตรวจสภาพรถ (ตรอ.) และพยายามหาที่ที่ใกล้ที่อยู่ แถวปิ่นเกล้าหรือบางพลัด มากที่สุด ซึ่ง หาจาก google ค่อนข้างยาก เพราะ ไม่ค่อยมีใครลงทะเบียนไว้ใน google maps :p สรุป ขับหาเอาอาจจะง่ายกว่า พบว่ามีอยู่ตรงแยกบางพลัด (boss เป็นคนเห็น) เลี้ยวเข้าไป บอกว่าตรวจสภาพรถ ต่อทะเบียน เค้าก็ตรวจๆ ไม่ถึง ห้านาที ได้ใบตรวจสภาพรถมาแล้ว จ่ายเงิน 214 บาท (เร็วกว่าใบรับรองแพทย์อีก)

ได้เอกสารครบทุกอย่าง ก็ไปจ่ายตังค์ที่ไปรษณีย์หน้าคลินิก เค้าเรียกเข้าไปนั่งรับรองอย่างดี จัดแจงตรวจเอกสาร เอาซองมาให้จ่าหน้า เอาเอกสารใส่ซอง จ่ายเงิน พันกว่าบาท (รถอายุมาก ภาษีก็ลดลงทุกปีๆ) ดีว่ามีใบเสร็จปีที่แล้ว stapled อยู่กับสมุดคู่มือ ซึ่งมันบอกว่า ภาษีปีนี้ต้องเสียเท่าไหร่ เลยไม่ต้องมานั่งคำนวณ หรือเปิดตาราง สบายไปอีกเปลาะ

ทีนี้ก็คงรอให้ขนส่ง ส่งป้ายสี่เหลี่ยม กับสมุดคู่มือกลับมา ส่วนใบเสร็จที่เราจ่าย สามารถใช้แทนป้ายสี่เหลี่ยมได้สามสิบวันครับ

จบ

1 comment:

elixer said...

ของผมไม่ต้องตรวจสภาพรถ ก็เลยจ่ายผ่านหน้าเว็บโดนชาร์ตบัตรเครดิต แล้วก็บวกค่าส่งอีก 60 บาท แต่ก็สะดวกดี ไม่ต้องหาเอกสารด้วย (จริงๆ แล้วสมุดอยู่กับ leasing มีคนบอกว่ารอได้สมุดมาค่อยเอาไปลงข้อมูลทีเดียว)